Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy: Người biết cách đối nhân xử thế, đi đến đâu cũng gặp quý nhân, cả đời nhẹ nhõm bước trên hoa gấm

 Cổ nhân dạy: Người biết cách đối nhân xử thế, đi đến đâu cũng gặp quý nhân, cả đời nhẹ nhõm bước trên hoa gấm

Người thông minh luôn biết cách diễn đạt uyển chuyển, ăn nói khéo léo, và cẩn thận khi thốt ra từng lời nói.

🔻 (01)

Niu Sengru là một học giả tài năng vào thời nhà Đường. Lúc lên kinh dự thi, trong khi những thí sinh khác vội vã đi thăm gặp và kết giao những người nổi tiếng. Ông lại một mình ở khách điếm học hành.

Đại văn hào Hàn Dũ lúc này đang tìm kiếm nhân tài, biết tin liền hỏi học trò của mình rằng: "Niu Sengru đã đi nhờ vả người khác chưa?"

Khi nghe được câu trả lời là không có. Hàn Dũ liền nói tiếp:

"Niu Sengru có học thức, có bản lĩnh, ta thực không đành lòng để một tài năng như vậy bị mai một."

Nghe vậy, học trò Hoàng Phủ Thực liền thưa: "Người có lòng giúp, nhưng hắn ta lại không chủ động muốn gặp, lẽ nào người còn phải đích thân đến tìm sao?"

Hàn Dũ nghe học trò hỏi thế liền cười đáp: "Tiến cử hiền tài cho quốc gia, có gì đâu mà phải nghĩ nhiều thế. Con đến khách điếm đó đi, bảo rằng ngày mai ta sẽ gặp anh ta."

Ngày hôm sau, lúc hai người họ đến nơi thì Niu Sengru đã ra ngoài từ sớm. Hàn Dũ không ngần ngại mà viết mảnh giấy thông báo hai người họ đến thăm, rồi dán ngay cửa phòng Niu Sengru.

Thấy Hoàng Phủ Thạch khó hiểu, Hàn Dũ đã giải thích: "Làm như thế để Niu Sengru không cảm thấy xấu hổ. Đồng thời giúp hắn thanh minh với người khác, đến ta hắn cũng không gặp, nói chi là người khác."

Nhờ tính cách trọng nhân tài, lại biết cách giỏi đối nhân xử thế, luôn đặt mình vào vị trí người khác đó, mà người đời sau khi nhắc đến Hàn Dũ vẫn vô cùng kính trọng ông.

🔻 (02)

Một lời nói của bạn, có khi lại ảnh hưởng rất lớn đến tính cách hoặc sự thay đổi cuộc đời của một người.

Câu nói đẹp sẽ đi vào lòng người, câu nói xấu sẽ hủy hoại một người. Thế nên cách nói chuyện và thái độ của bạn có thể quyết định thái độ của người nghe với bạn.

Không thể không nói rằng, nói chuyện là một loại nghệ thuật, cũng là một loại trí tuệ.

Những người biết cách ăn nói sẽ mang đến cho người khác cảm giác thoải mái, gần gũi và đáng tin cậy.

Ngược lại, những người thiếu kiềm chế, gặp gì cũng nói, có ngày họa từ miệng mà ra.

🔻 (03)

Sống trong xã hội này, không phải chuyện gì bạn nghe được cũng nên "truyền tai lại" cho người khác.

Có nhiều lúc, chỉ nên giữ câu chuyện đó cho riêng mình. Người càng trí tuệ, càng học được cách nói ít làm nhiều, tự mình học cách tiêu hóa những cảm xúc tiêu cực.

Những người thực sự thông minh không bao giờ thể hiện bản thân quá mức. Trái lại, sự khiêm tốn làm nên trí tuệ và sự tự tại từ chính họ.

Là một người trí tuệ, chúng ta nên học cách che giấu bản thân, đừng cái gì cũng thể hiện hết ra ngoài, như vậy rất dễ bị người khác nhìn thấu.

Đạo làm người là một điều rất quan trọng, nó góp phần giúp chúng ta tiếp cận người và việc một cách nhanh chóng hơn. Cư xử khéo léo, chính là cách kéo gần khoảng cách giữa người với người.

Như vậy, trên con đường tương lai, bạn nhất định sẽ gặp được nhiều người yêu mến, thậm chí là quý nhân đến giúp đỡ bạn.

Những ai không biết linh hoạt trong cách đối nhân xử thế, chính là đang tự mình thu hẹp cuộc đời của mình.

Người biết đạo làm người thì tự nhiên có thể hòa hợp với cả thiên hạ,

Năng lực thích nghi với hoàn cảnh với môi trường mới, cách bạn cư xử với người khác, chính là tiền đề để quyết định xem bạn có thể đi bao xa ở tương lai.

Khi bạn nghèo, khoan sợ hãi. Bởi lẽ nghèo không phải cái tội. Một khi bạn không chịu thay đổi, thì điều đó mới thực sự đáng sợ hơn nhiều! 

Chỉ khi bạn biết thay đổi, biết vươn lên, mọi chuyện mới ngày càng tốt đẹp hơn.

Những người thông minh không phải sinh ra đã nắm trong tay quyền cao chức trọng. Mà vì họ dựa vào đầu óc linh hoạt cộng với tài hành xử, ăn nói mà ghi điểm trong mắt mọi người.

Biết cách ứng xử và linh hoạt có thể tạo ra một thế giới rộng lớn hơn.

Vì vậy, người thông minh luôn biết đối mặt với chính mình, tự hoàn thiện mình, và thay đổi chính mình để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v