Chuyển đến nội dung chính

Làm sao để không bị cộng nghiệp bất thiện?

 Thiện Tri Thức

Nếu một người lúc sống hiền lành, lương thiện, nhưng sau khi mất người nhà hay giết vật (như giết heo, gà, vịt...) để cúng cho người mất ấy, vậy người mất có bị liên đới nghiệp không (tức bị tính đã tạo thêm tội lỗi, tội ác mới) ?

Có Phật tử đã hỏi rằng :

Nếu một người lúc sống hiền lành, lương thiện, nhưng sau khi mất người nhà hay giết vật (như giết heo, gà, vịt...) để cúng cho người mất ấy, vậy người mất có bị liên đới nghiệp không (tức bị tính đã tạo thêm tội lỗi, tội ác mới) ?

Rõ ràng là có rồi. Bởi, vì có ngày giỗ của mình, nên người nhà mới giết vật cúng tế.

Hơn nữa, lỗi là do lúc sống người hiền đó đã chưa thật sự biết tu, chưa hướng dẫn người nhà (người thân) của mình tu hành, ăn chay làm thiện...

Nếu quý vị cả đời hay ăn chay, hoặc ăn chay nhiều hơn ăn mặn, và thường khuyên dạy con cái, cháu chắt...là không nên giết vật để cúng cho người mất. Rồi còn dạy chúng là " sau này khi mất đi, đừng bao giờ giết vật để cúng cho ( mẹ, cho cha, cho anh, cho dì...), mà chỉ cúng chay và đi phóng sinh, làm phước ( phát gạo cho người nghèo, cúng dường Tam Bảo...), để hồi hướng công đức cho ( cha, mẹ, anh, em, cô, dì, chú, bác...).

Lời Đức Phật dạy : Phàm làm việc gì phải nghĩ đến hậu quả của nó.

Lời Đức Phật dạy : Phàm làm việc gì phải nghĩ đến hậu quả của nó.

Khi chúng ta cả đời đã hành thiện, tu thiện và khuyên dạy con cái như vậy. Thì rõ ràng sau khi chết, chúng sẽ không giết vật để cúng cho mình, và như thế quý vị sẽ tránh được việc bị nghiệp tội liên đới.

Điều này cũng đã được dạy trong kinh Địa Tạng, thông qua ví dụ đó là :

Có một người đang đi bộ trên sa mạc nắng nóng, vất vả, lại phải đi, vượt qua một quãng đường xa, rất xa, lại đi một mình, cô đơn. Và nếu cứ đi được vài trăm mét thì gặp một người thân gửi ( xếp ) lên lưng họ vài viên gạch, đá nặng ( nhưng họ không tự bỏ xuống được, cứ bị xếp lên ).

Cứ xếp lên người họ như thế, lại phải đi bộ trên sa mạc dài, nắng nóng... Thì rõ ràng càng đi, người đó sẽ vô cùng vất vả, khổ sở, nặng nhọc, nhiều khi bị kiệt sức, ngã quỵ.

Hình ảnh trong ví dụ này, để minh họa cho việc người nhà vào ngày giỗ của người mất, cứ sát sinh giết vật, tạo tội ác để cúng cho người mất. Cứ mỗi lần giết vật là đang xếp lên lưng người thân nhiều gạch đá vậy. Người mất ấy sẽ bị liên đới nghiệp, và ngày càng thêm tội lỗi, dễ bị đoạ xuống các cảnh giới thấp kém, đau khổ.

Do đó, khi biết tu rồi, quý vị nên cố gắng dạy con cháu mình tu, đừng giấu bí kíp và chỉ tu một mình. Càng giúp đỡ nhiều người biết tu, thì quý vị sẽ được vô số điều lợi ích, sẽ gặt hái được vô lượng công đức lành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v