Chuyển đến nội dung chính

Kinh Dịch: Người như thế nào sẽ có hậu phúc?

 Kinh Dịch: Người như thế nào sẽ có hậu phúc?


Trong 64 quẻ của Kinh Dịch ẩn chứa trí tuệ vô cùng tinh thâm của cổ nhân. Theo đó, số phận cuộc đời của một người là như thế nào, có phúc báo, may mắn hay thường xuyên gặp vận rủi, trắc trở cũng chịu ảnh hưởng từ hành vi của người ấy mà ra. Theo Kinh Dịch 4 kiểu người sau đây sẽ có may mắn, hậu phúc.

🔻 Người thuận thiên ý

Trong “Kinh Dịch. Hệ từ hạ” viết: “Tự thiên hữu chi, cát vô bất lợi”, Khổng Tử khi giảng về Kinh Dịch lại chú thích: “Hữu giả, trợ dã. Thiên chi sở trợ trứ, thuận dã”, cả hai câu đều có nghĩa là có thể được Thượng Thiên bảo hộ, trợ giúp thì mọi sự cát tường, không có chỗ nào bất lợi.

Vậy như thế nào thì được Thượng Thiên trợ giúp? Thượng Thiên luôn trợ giúp và bảo hộ những người thuận theo thiên đạo. Vậy thiên đạo là gì? Kỳ thực rất đơn giản, thiên đạo có trong mọi vật, không đâu là không có. Tôn trọng quy luật tự nhiên là tôn trọng thiên đạo. Ở con người nó biểu hiện ra là tiêu chuẩn đạo đức, là Đạo, là nghĩa, là những quy phạm mà các bậc thánh hiền để lại. Điều này thật ra không chỉ có ở phương Đông, phương Tây khi nói về Luật của Chúa, hay Luật Tự nhiên, cũng có hàm ý tương tự.

Chỉ cần một người có thể thời thời khắc khắc ghi nhớ và nhắc nhở bản thân mình thuận theo quy luật của thiên đạo mà hành, đừng tận lực cưỡng cầu thì mọi chuyện tự nhiên sẽ tốt đẹp, được toại nguyện như ý. Điều này chính là “cát vô bất lợi”, không chỗ nào bất lợi.

🔻 Người có thiện niệm

Trong “Kinh Dịch. Văn ngôn truyện” viết: “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương” tức là nhà nào làm nhiều điều thiện thì ắt sẽ có dư niềm vui, nhà nào làm nhiều điều ác thì ắt sẽ có tai ương ập đến. Cổ ngữ cũng nói: “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”, tức là đạo trời không phân biệt hay thiên vị thân sơ, nhưng người lương thiện làm việc thì như được trời giúp, vì họ phù hợp với đạo trời.

Cổ nhân cũng có câu: “Họa phúc vô môn, duy nhân tự triệu”, tức là họa và phúc đều không tự nhiên tới mà do con người tự làm mà ra. Cho nên, nếu bản thân gặp tai ương thì trước tiên nên xem xét lại bản thân mình, bởi vì có oán trách thì oán không được trời, trách không được người.

Từ xưa đến nay có rất nhiều ví dụ thực tế chứng minh đạo lý này là đúng, như gia tộc Phạm Trọng Yêm hưng thịnh suốt 800 năm nhờ bí quyết hành thiện chẳng hạn. Cho nên, phúc báo không phải ở trên thân người khác, cũng không phải ở địa phương nào xa xôi mà ở chính bản thân mình, ở tu dưỡng hàng ngày tích lũy mà thành.

Một người chỉ có thiện niệm trong tâm, làm nhiều việc thiện mới có thể tránh được các mối họa và an hưởng phúc báo trong cuộc đời.

🔻 Người không ngừng cố gắng

Trong “Kinh Dịch. Đại tượng truyện” viết: “Thiên hành kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức”, nghĩa là Trời vận động mạnh mẽ, người quân tử nên cố gắng không ngừng. Người quân tử xử thế nên là thuận theo thiên ý, hăng hái cố gắng, nhưng cố gắng ở đây không phải là đi ngược lại với thiên ý.

Trời đất có đạo “thù cần”, kẻ chăm chỉ làm thì nên được hưởng thành quả chính đáng của mình, nhưng cũng cần noi theo sự vô tư của trời đất. Trời đất bao trùm tất cả, nuôi dưỡng vạn vật, giúp vạn vật cùng nhau sinh trưởng, bản thân lại không nhận lấy bất kỳ thứ gì cả. Trời đất chất phác, khiêm tốn, rộng rãi vô tư, đại đức chí thiện như thế là chí hướng nhân sinh mà con người cần phải noi theo.

Cổ nhân nói: “Thiếu niên dịch lão nan học thành, nhất thốn quang âm bất khả khinh”, ý nói đời người chỉ trong chớp mắt, khi về già rồi thì việc học hành sẽ khó thành. Thời gian chẳng mấy chốc mà qua đi, đừng xem nhẹ.

Đối với một người mà nói, những quan niệm, ý nghĩa nhân sinh phải không ngừng bồi đắp để tiến bộ. Nếu một người thỏa mãn với những thành tựu của ngày hôm nay thì người ấy đã bắt đầu bị thụt lùi. Hết thảy đều phải tự mình cố gắng, tự lập tự cường, không nên nghĩ đến việc ỷ lại, dựa vào người khác.

🔻 Người biết thời thế

Trong “Kinh Dịch. Hệ từ hạ” viết: “Cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu”, tức là sự vật khi phát triển tới mức cực điểm, khi đã đến cùng tận thì tất phải biến hóa, sau khi biến hóa liền thông đạt, nhờ thông đạt mà được dài lâu. Kinh Dịch cho rằng thế giới luôn luôn ở trạng thái đang biến hóa. Chính bởi vì trời đất biến hóa mới tạo ra bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cũng bởi vì thời đại biến đổi mới có thể thành tựu những thời kỳ văn minh.

Một người hiểu được quy luật vận hành của trời đất, nắm giữ được những quy luật đó, thuận theo thời thế, hiểu được sự biến đổi của thời thế để thực hiện những chuyện phù hợp với thiên đạo thì sẽ có nhiều cơ hội, tương lai tốt đẹp cũng tới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v

Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán

    Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán 13:54 01/08/2022 Trong cuộc sống, lòng tốt của con người cũng cần phải có mức độ. Khi đối mặt với một người không có chí tiến thủ, suốt ngày chỉ chờ đợi người khác đến giúp đỡ thì hãy kịp thời thu lại sự lương thiện của bạn càng sớm càng tốt.   Cổ nhân dạy "Hạ đẳng dùng mồm, thượng đẳng dùng tâm": Nhìn phát biết ngay ai sang ai hèn   Cổ nhân dạy “Cửa trước không đốt đèn, sân sau không sáng sủa”: Tại sao lại nói như vậy?   Cổ nhân dạy phụ nữ có “3 cái càng dày, 3 cái càng nhỏ”: Cả đời hưởng phúc, cuộc sống giàu sang Những người có thể làm nên nghiệp lớn không nhất thiết phải có trí tuệ hơn người, thế nhưng nhất định phải là người nỗ lực và chăm chỉ không ngừng. Cổ nhân nói “Siêng năng có thể bù đắp cho thiếu sót, một phân khổ một phân tài”. Không ai có thể dựa vào thiên phú để thành công, chỉ có chăm chỉ mới có thể biến thiên phú thành thiên tài. Ở đời, chẳng ai lười biếng m