Chuyển đến nội dung chính

Người kết giao vì lợi, cuối cùng thường tìm cách hại nhau

 Người kết giao vì lợi, cuối cùng thường tìm cách hại nhau

Từ xưa đến nay, những người vì mưu cầu lợi ích mà vứt bỏ đạo nghĩa thì cuối cùng không có kết cục tốt đẹp. Hơn nữa, những người kết giao hay hợp tác với nhau mà chỉ vì lợi, coi nhẹ đạo nghĩa thì cuối cùng sẽ để lại oán thù, thậm chí còn thường tìm cách hại nhau.  

“Tiểu nhân kế hành kỳ lợi nãi bất lợi” là câu nói có xuất xứ từ cuốn “Lã Thị Xuân Thu”, nghĩa là kẻ tiểu nhân khi tính kế hành động thường thường đều chỉ nghĩ đến lợi, mong muốn có lợi ích, nhưng kết quả cuối cùng mà người đó nhận được lại thường ngược lại.

Câu nói này khuyên nhủ và cảnh tỉnh thế nhân khi hành động và suy nghĩ đều phải cẩn thận, lấy đạo nghĩa làm đầu, không thể chỉ nghĩ đến lợi ích, nếu không sẽ giống như đứng trước vực thẳm, cho dù hối hận cũng không kịp. Người quân tử khi mưu tính hành động điều gì thì đều suy xét đến đạo nghĩa trước tiên, không suy xét đến lợi ích cá nhân.

Trong sách “Lã Thị Xuân Thu” cũng viết rằng, phàm là kẻ tiểu nhân vì lợi mà kết giao, khi bắt đầu làm việc thì nhiệt tâm hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, nhưng cuối cùng lại vì lợi ích mà căm thù, sát hại lẫn nhau. Người thủ vững đạo nghĩa khi bắt đầu làm việc thì chân thành hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, thời gian càng lâu càng để lại trong nhau uy tín, cuối cùng trở thành những người thân thiết.

Chỉ những người tuân thủ đạo nghĩa mới có được nhân sinh tường hòa. Người cầu lợi ích sẽ mất đi rất nhiều thứ quý giá trong cuộc đời. Giữa được và mất có khi chỉ khác biệt ở một suy nghĩ, nhưng nếu sai lầm sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng to lớn.

Trọng lợi mưu quyền, vứt bỏ đạo nghĩa, thì cái giá phải trả có lẽ sẽ rất thê thảm. Trong lịch sử những bài học giáo huấn như vậy có rất nhiều, nổi bật và thường được nhắc đến nhất là chuyện Thôi Trữ giết vua.

Thời Xuân Thu, tướng quốc nước Tề là Thôi Trữ đã hợp mưu với Khánh Phong giết chết Tề Trang Công. Sau khi Tề Trang Công chết, hai người lập Tề Cảnh Công làm vua. Tề Cảnh Công phong cho Thôi Trữ làm hữu tướng quốc và phong cho Khánh Phong làm tả tướng quốc. Hai vị tướng quốc này cùng nhau thao túng triều chính. Nhưng không lâu sau, Khánh Phong và Thôi Trữ lại mâu thuẫn với nhau.

Sau đó nhà Thôi Trữ có việc tranh chấp thừa kế giữa các con, xảy ra chuyện đánh giết lẫn nhau. Khánh Phong nhân chuyện đó đề nghị giúp Thôi Trữ diệt trừ nghịch tử. Thôi Trữ trong lúc giận dữ đã đồng ý. Khánh Phong nhân cơ hội đó giết chết hết các con của Thôi Trữ, diệt cả họ. Vợ Thôi Trữ cũng tự sát.

Thôi Trữ sau khi trở về nhà mới vỡ lẽ bị Khánh Phong lừa gạt, bèn tự sát. Cả nhà họ Thôi duy chỉ có một người con trai út là thoát được.

Triều chính nước Tề rơi vào tay một mình Khánh Phong. Nhưng Khánh Phong lại ham mê vui chơi, săn bắn, nên việc quốc chính ông ta đã giao hết cho người con lớn của mình là Khánh Xá.

Thấy Khánh Phong cùng con trai chuyên quyền, bốn đại phu Bão, Cao, Loan và Trần đã mưu trừ họ Khánh. Mùa đông năm đó, thừa dịp Khánh Phong đi săn, chỉ có Khánh Xá ở nhà, tướng Lư Bồ Quý đã phát động binh biến, được bốn nhà mang quân trợ giúp, cuối cùng toàn bộ gia tộc họ Khánh bị diệt. Khánh Phong đang ở ngoài ngao du nên thoát, một mình lưu vong ở nước Lỗ.

Nước Tề bức ép nước Lỗ phải giao Khánh Phong ra, Khánh Phong bèn chạy sang nước Ngô. Sở Linh Vương biết chuyện liền dẫn quân tấn công nước Ngô, bắt được Khánh Phong, xử tử Khánh Phong trước dân chúng.

Thôi Trữ và Khánh Phong kết giao vì lợi, vì quyền lực mà giết vua. Thôi Trữ chủ mưu cuối cùng lại bị Khánh Phong giết cả nhà. Khánh Phong diệt cả nhà Thôi Trữ, cuối cùng cả nhà ông ta cũng không thoát. Đây chẳng phải chính là báo ứng hay sao?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v