Chuyển đến nội dung chính

Trí tuệ cổ nhân: Dưỡng sinh lấy “ít” làm quý

 Trí tuệ cổ nhân: Dưỡng sinh lấy “ít” làm quý

Kinh Dịch có câu: “Phu thiểu giả, đa chi sở quý dã”, ý rằng phàm mọi việc lấy “ít” làm quý, bởi ít mới có thể thăng hoa, mới có đạt được những thứ mà người chứa chất nhiều không thể đạt được. Đờ i người cũng vậy, nhiều chẳng bằng ít. “Ít” ngược lại lại khiến cuộc sống càng ý nghĩa hơn. “Ít” còn là một biện pháp dưỡng sinh cao minh nhất.

🔻 Ít nói thì ít họa

Có câu rằng: “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”. Nếu không biết tiết chế khi nói năng, ăn nói tuỳ tiện, tự nhiên sẽ chiêu mời tai họa.

Ít nói thì không vọng ngôn. Nói năng, hành động cẩn trọng, mọi thời khắc đều lưu tâm, mới có thể phân biệt được thị phi sai đúng, giảm thiểu họa hại.

Mỗi ngày trước khi đi ngủ, chúng ta có thể lắng lại lòng mình, hồi tưởng xem ngày hôm đó liệu có lời ăn tiếng nói nào chưa thỏa đáng hay không. Nếu có thì cần tự rút kinh nghiệm và sửa đổi.

Chu Dịch nói: “Cát nhân quả ngôn ngữ, táo nhân chi từ đa”, người có phúc kiệm lời, kẻ nóng vội đa ngôn. Có thể thấy ít nói, không nói năng tuỳ tiện chính là cái gốc nhập Đức, có thể mang đến nhiều phúc báo.

Trước khi mở miệng, cần cân nhắc kỹ lưỡng, thà không nói còn hơn nhiều lời. Người thực sự thông minh không cần đa ngôn, không nói những lời thừa thãi mới có thể tránh xa họa hại, tu đức tích phúc.

🔻 Ăn ít thì bớt bệnh

Có câu: “Năng cật thị phúc”, biết ăn là phúc, có thật vậy chăng? Kỳ thực còn có vế sau là: “Thiện cật thị trí”, giỏi ăn là trí. Đây không phải nói về việc kén cá chọn canh trong ăn uống, mà là ăn được là phúc, nhưng thấu hiểu đạo ẩm thực mới là người có trí tuệ.

Trong “Tố vấn – Sấu luận” có câu: “Ẩm thực tự bội, tràng vị nãi thương.” Trường kỳ ăn uống no say sẽ trở thành gánh nặng cho hệ tiêu hóa, làm cho hệ tiêu hóa bị tổn thương. Điều này rất dễ chiêu mời bách bệnh, ví như tăng mỡ máu, tăng huyết áp, tăng đường huyết, và bệnh tim mạch. Do vậy một cách để tránh xa bệnh tật chính là ăn ít, ăn 7 phần no và ăn uống đúng giờ.

Tống Mỹ Linh, phu nhân của Tưởng Giới Thạch, thọ đến 106 tuổi. Bà đặc biệt chú trọng ẩm thực, mỗi ngày ăn 5 bữa, nhưng mỗi bữa chỉ ăn nhẹ, thưởng thức một chút là dừng lại, không ăn nhiều. Hễ cân nặng vượt quá, bà sẽ đổi thực đơn trong bữa ăn chính thành những món rau củ quả và sa-lát. Nhờ sự tiết chế, bà mới có thể sống trường thọ như vậy.

Ăn 7 phần no, 3 phần đói, kiệm ăn uống thì dạ dày an, ăn vừa đủ mới có thể khỏe mạnh.

🔻 Thiểu dục thì bớt lo

Thân Cư Vân, học giả nhà Thanh nói: “Tòng dục nhi lạc, ưu hoạn tuỳ yên”, nếu một người phóng tóng dục vọng của bản thân, thì họa hoạn sẽ theo nhau mà đến. Ham muốn càng nhiều, phiền phức lại càng nhiều. Giảm thiểu dục vọng thì bản thân mới có thể hạnh phúc hơn.

Người ta thường nói rằng tuổi càng lớn, mối lo càng nhiều. Kỳ thực là vì dục vọng quá nhiều nên mới nảy sinh nhiều phiền não. Khao khát với ngoại vật là bản năng của con người. Nhưng lòng người hữu hạn, dục vọng khôn cùng, quá nhiều truy cầu, ngược lại là nỗi bi ai của kiếp nhân sinh.

Mạnh Tử có câu: “Dưỡng tâm mạc quá quả dục”, dưỡng tâm không gì hơn ít dục. Giảm thiểu dục vọng, nội tâm mới sung túc đủ đầy. Ít ham dục, biết đủ, buông bỏ tham niệm chính là tu tâm, cũng là đạo dưỡng thân.

🔻 Ít lo sẽ bớt sầu

Nhiều người thường lo lắng âu sầu vì những việc chưa xảy đến, nghĩ tới nghĩ lui cũng chỉ khiến bản thân rơi vào tâm trạng rối bời, khó lòng vượt thoát.

 u lo đôi khi chỉ là do bản thân suy nghĩ vẩn vơ, nhưng lại là gông cùm xiềng xích. Chi bằng bớt nghĩ ít đi một chút, buông bỏ từng tâm niệm, thanh tâm tự tại.

Đời người có rất nhiều chuyện mà ở trong sâu thẳm đều đã tự có an bài. Một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng phán định được. Sống trên đời, ai có thể tĩnh tại mà bước tiếp thì sẽ nhận ra rằng nhân sinh ngắn ngủi như thể một quán trọ, ta đến sống vài ngày, rồi lại vội rời đi.

🔻 Ít oán hận ít bi ai

Nhân sinh chẳng thể như ý, tám chín phần mười là vậy. Khi gặp chuyện chẳng thuận lòng, có người mỉm cười gác lại cho qua, nhưng cũng có người oán thán ngợp trời. Ôm giữ nhiều oán hận, tưởng như đang trút giận, nhưng kỳ thực chỉ là chuyện vô ích, ngược lại còn khiến bản thân mang thêm gánh nặng.

Có câu rằng: “Oán thán bản thân nằm trong cảnh đen tối, chi bằng thắp đèn và tiến bước”. Giảm thiểu oán hận, thay đổi tâm thái, lạc quan khoáng đạt thì dẫu gặp cảnh hiểm nguy ngàn cân treo sợi tóc cũng có thể được hoá giải. Oán trách chẳng mang lại chút ích lợi gì, càng oán trách, bi thương càng gần, hạnh phúc càng xa.

Dẫu cuộc sống khó khăn đến mấy cũng chớ quên nụ cười. Dẫu ngày tháng vất vả đến mấy cũng đừng quá bi luỵ. Ít oán hận, đối diện với cuộc sống bằng những cảm xúc tích cực, lạc quan, thì bạn đã an yên cả một đời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v

Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán

    Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán 13:54 01/08/2022 Trong cuộc sống, lòng tốt của con người cũng cần phải có mức độ. Khi đối mặt với một người không có chí tiến thủ, suốt ngày chỉ chờ đợi người khác đến giúp đỡ thì hãy kịp thời thu lại sự lương thiện của bạn càng sớm càng tốt.   Cổ nhân dạy "Hạ đẳng dùng mồm, thượng đẳng dùng tâm": Nhìn phát biết ngay ai sang ai hèn   Cổ nhân dạy “Cửa trước không đốt đèn, sân sau không sáng sủa”: Tại sao lại nói như vậy?   Cổ nhân dạy phụ nữ có “3 cái càng dày, 3 cái càng nhỏ”: Cả đời hưởng phúc, cuộc sống giàu sang Những người có thể làm nên nghiệp lớn không nhất thiết phải có trí tuệ hơn người, thế nhưng nhất định phải là người nỗ lực và chăm chỉ không ngừng. Cổ nhân nói “Siêng năng có thể bù đắp cho thiếu sót, một phân khổ một phân tài”. Không ai có thể dựa vào thiên phú để thành công, chỉ có chăm chỉ mới có thể biến thiên phú thành thiên tài. Ở đời, chẳng ai lười biếng m