Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Cười trước nghịch cảnh là khôn ngoan của sự sống còn”: Bí quyết cần nằm lòng trong cuộc sống

 Cổ nhân dạy “Cười trước nghịch cảnh là khôn ngoan của sự sống còn”: Bí quyết cần nằm lòng trong cuộc sống

🔻 Cười trước nghịch cảnh là khôn ngoan của sự sống còn

Người xưa có câu “Mặt trời mọc đông hải lạc tây sơn, sầu cũng một ngày, vui cũng một ngày”. Khi đối mặt với nghịch cảnh, thay vì buồn bã thì hãy “dĩ hòa vi quý”. Nở một nụ cười không chỉ khiến bản thân bừng sáng, mà còn giúp tỏa sáng và mang năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh.

Trong những năm đầu, Dương Giáng từng bị nhiều người gán ghép là “ngưu quỷ xà thần” và chấp nhận việc phải cải tạo. Những năm tháng đó vô cùng khó khăn, nhưng nó chưa bao giờ khiến ánh sáng trong tim cô phai mờ. Cô vẫn thay quần áo hàng ngày, nhất quyết giữ cho bản thân thật sạch sẽ. Đến khi bị ép cạo trọc đầu “âm dương cách biệt”, cô vẫn mỉm cười và nói: “Hồi nhỏ tôi ghen tị với thằng em mình có thể cạo trọc đầu, giờ cuối cùng đã trở thành sự thật”.

Với ánh sáng dịu dàng ở trong tim, cô gái này đã sưởi ấm nỗi buồn trong những năm tháng đó, làm dịu đi khoảng thời gian dài đằng đẵng trong cuộc đời. Có người từng nói rằng, ngoài sự sống và cái chết, mọi thứ khác ở trong cuộc đời này chỉ toàn là vết xước.

Mỗi khi bị người khác hiểu lầm, hãy mỉm cười bởi chuyện này không có gì là to tát. Những khi bị ủy khuất, hãy mỉm cười vì không sao cả. Những khi bất lực, hãy mỉm cười bởi mọi lời phàn nàn sẽ tan theo mây gió.

Trong “Giấc mộng sách” từng nói rằng: “Nếu cười nhạo, cuộc đời trôi nổi cũng khó”. Cuộc đời hơn ba vạn ngày, chẳng còn bao nhiêu thời gian để mà đau buồn hay hối tiếc. Có cười thì mới có thể hiểu được mọi khó khăn, gian khổ mà bạn chịu đựng sẽ trở thành ánh sáng trong cuộc sống này, soi rọi mọi con đường ở dưới chân.

Số phận sẽ không thiên vị bất kỳ ai, nhưng sẽ chiếu cố những người đi về phía ánh sáng.

🔻 Tiếng cười là sự giàu có của cuộc sống

Có người nói rằng, sự thịnh vượng chỉ là nhất thời và không phải cả đời, thế nên đừng để bản thân bị cuốn vào trong đó. Tuy nhiên, Đào Uyên Minh từng nói rằng: “Bạn phải vui thì đời mới vui được”. “Hãy cứ khóc khi bạn cần khóc; hãy cười thoải mái khi bạn cần cười”.

Trong cuộc đời này, chuyện không vừa ý lúc nào cũng có thể xảy ra, không ai có thể tránh được, tại sao bạn cứ phải để tâm vào những chuyện buồn đau? Một ngày vốn ngắn ngủi, đời người lại chẳng quá dài, tại sao con người cứ bị giới hạn bởi tầm nhìn của bản thân?

🔻 Vạn vật trên thế gian đều có nhân quả

Trong cuộc sống, nhiều khi bạn sẽ vô ý hoặc cố ý bỏ qua một con kiến đi ngang qua trước mặt; cũng có thể bạn không ngần ngại giúp đỡ ai đó trong biển khổ. Những thiện nghiệp được rèn giũa trong ngày hôm qua sẽ tạo nên những niềm vui, hạnh phúc của ngày hôm nay. Những nhân lành đã được gieo trồng trong quá khứ cũng góp phần tạo nên một ngày hôm nay đầy tươi đẹp.

Có một câu ngạn ngữ vô cùng nổi tiếng từng nói: “Trên đời này vốn không hề có phức tạp, chỉ có những kẻ tầm thường mới tự làm phiền mình”. Cuộc sống không hề phức tạp, chỉ có con người phức tạp hóa nó lên.

🔻 Là một con người, hãy sống chân thành và đơn giản hơn 

Ngửa mặt ngước nhìn bầu trời, bình thản đón nhận những món quà mà cuộc sống mang đến. Nếu như bạn không thể thưởng thức được sự huy hoàng của nhân gian, làm thế nào mà bạn có thể sống sót vượt qua được dòng nước ngầm chảy xiết vô cùng nguy hiểm?

Cuộc đời đầy khó khăn, cười một cách tự nhiên, đó chính là sự trân trọng lớn nhất dành cho cuộc đời. Tiếng cười nhã nhặn là một sự tri ân. Một nhà văn từng nói: “Cuộc sống không bao giờ tốt đẹp như chúng ta vẫn nghĩ, thế nhưng nó cũng không bao giờ tồi tệ như chúng ta tưởng”.

Chữ nhân vốn có hai nét, một là nghịch cảnh, một là thuận cảnh. Một khi bình thản, chỉ cần đứng giữa 2 nét này và vẽ một nụ cười nhẹ nhàng, hoặc xa hoặc gần, hoặc là cao hoặc là thấp.

Có một câu chuyện nhỏ như sau. Một chú tiểu lắc mạnh một cái cây, mong chờ ngày mai cây sẽ rụng hết lá. Tuy nhiên ngày hôm sau chú tiểu rất thất vọng. Hôm qua, chú tiểu đã quét dọn rất nhiều nhưng hôm sau cây vẫn rụng đầy lá. Đến khi sư phụ nhìn thấy, ông đã nói một cách đầy ẩn ý: “Dù hôm nay con có chăm chỉ thế nào, ngày mai lá vẫn rơi”.

Cuộc sống cũng như thế. Sẽ có những lúc chiêng trống náo nhiệt, khi lại cô đơn lẻ loi, nhưng cuộc sống buồn tẻ rồi cũng sẽ trôi qua, dù sớm hay muộn cũng sẽ như thế. Mỗi ngày tồn tại trên đời chính là một ngày kỳ diệu; mỗi ngày lặp lại đều là một ngày thu hoạch; mỗi sự buồn tẻ đều đáng để bạn có thể mỉm cười.

Mỉm cười và biết ơn cuộc sống, vì sự lặng lẽ của nó trong phức tạp và tầm thường, không vội vàng. Cuộc đời còn dài, bình dị chính là chân lý còn bình yên và ổn định chính là tình cảm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v