Chuyển đến nội dung chính

Con sống tốt nhưng sao con vẫn khổ

 Nguồn: Thích Quảng Tịnh

Thưa sư, con thấy mình sống tốt mà cuộc sống vẫn khổ sở, trong khi bao kẻ gian ác, làm ăn giả dối lại sống thoải mái quá vậy? Con biết sư sẽ nói con có ác tâm nhưng thực tình con không hề làm điều ác, con sống đúng lời Phật dạy.

Có một người cảm thấy mình rất tu tâm tích đức, thường xuyên làm điều tốt, chả hại ai bao giờ. Ấy vậy mà cuộc đời cứ mãi long đong vất vả, không được bằng bạn, bằng bè.

Một lần lên chùa vãn cảnh, quá buồn cho số phận mình liền tiến đến hỏi một vị sư:

- Thưa sư, vì sao con sống tốt, sống thiện, mà đời con cứ khổ mãi chưa thấy khá lên được?

Sư thong thả hỏi lại :

- Con nói con khổ, hãy nói rõ cho ta biết nỗi khổ của con là gì?

- Thưa sư, con thấy mình sống tốt mà cuộc sống vẫn khổ sở, trong khi bao kẻ gian ác, làm ăn giả dối lại sống thoải mái quá vậy? Con biết sư sẽ nói con có ác tâm nhưng thực tình con không hề làm điều ác, con sống đúng lời Phật dạy. Sư bình tĩnh trả lời :

- Nếu con nghĩ mình có ác tâm, rằng trong lòng con còn có gì đó sai, thì con sẽ sửa chính mình. Còn khi con phủ nhận điều đó, thì con chỉ lo sửa thế giới, sửa người xung quanh, mà có sửa thế giới được không?

Vì sao sinh ra đời? Vì đâu mà đau khổ?

Ngũ độc của nhà Phật có 'Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi'. Vậy làm sao con sống an nhàn hạnh phúc với những thứ đó được!

Ngũ độc của nhà Phật có "Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi". Vậy làm sao con sống an nhàn hạnh phúc với những thứ đó được!

Hiện nay con sống đầy đủ, có cơm ăn, áo mặc, thân thể khỏe mạnh không bệnh tật. Để tồn tại được con chỉ cần những thứ đó là đủ. Thế nhưng con lại muốn nhiều hơn cái mình cần. Mọi sự đều vận hành theo quy luật tự nhiên, đầy đủ nhân duyên quả sẽ trổ, nhưng khi con làm phước không phải với tâm xả ly mà mong cầu một điều gì sau đó, rồi còn muốn hơn bạn bè. Đó gọi là Tham.

Con thấy người khác làm điều ác mà sống sung sướng giàu có, con khó chịu với điều đó. Đó gọi là Sân.

Con nghĩ rằng chỉ cần sống tốt là sẽ được giàu có sung sướng mà không hiểu rằng phải đủ Nhân Duyên Quả việc đó mới xảy ra. Không hiểu về Nhân Duyên Quả, không hiểu về sự thật, đó gọi là Si. 

Con nghĩ mình sống lương thiện, còn người khác sống ác. Con so sánh mình với họ, cho rằng họ kém con. Đó là tâm Mạn (Kiêu ngạo) 

Con nghĩ mình làm việc tốt mà đời sống còn mãi long đong, trong khi người khác làm ác mà sung sướng, tức là con không tin vào Nhân Quả. Đó gọi là Nghi. 

Ngũ độc của nhà Phật có "Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi". Vậy làm sao con sống an nhàn hạnh phúc với những thứ đó được!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v