Chuyển đến nội dung chính

Vở diễn đề cao việc giữ gìn thiên lương để sống tốt trên đời

 Để sống tốt trên đời, điều đầu tiên là phải biết giữ thiên lương, điều này đúng ở mọi thời đại chứ không phải chỉ trong 'Vang bóng một thời' của Nguyễn Tuân.

Vở Vang bóng một thời của sân khấu Lệ Ngọc lấy cảm tác từ các tập truyện ngắn nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Tuân - một tập truyện được xem là "viên ngọc quý" của Văn học Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Hiếu - tác giả kịch bản đã chọn 3 truyện ngắn: Chém treo ngành, Chữ người tử tù, Những chiếc ấm đất để tạo nên một tác phẩm sân khấu mà ở đó, cái đẹp được tôn vinh như những gì thánh thiện nhất trong những thứ giản đơn tưởng chừng như xưa cũ.

{keywords}
NSND Lệ Ngọc và Văn Hải trong vở diễn. 

Vở kịch xoay quanh hai nhân vật chính là Huấn Cao - anh hùng thất thế (nghệ sĩ Anh Tuấn) và quản ngục (nghệ sĩ Văn Hải). Họ bất ngờ gặp nhau ở nơi trắng đen lẫn lộn. Dẫu khác biệt về thân phận, hoàn cảnh nhưng niềm yêu thích cái đẹp đã kết nối cả hai.

Sân khấu thiết kế rất đơn giản chỉ với hai song sắt nhỏ đã hoá trại giam. Khi tấm màn nhung mở ra, viên quản ngục đi đi lại lại và luôn ý thức được công việc cũng như hoàn cảnh của bản thân, nơi đây sống bằng lừa lọc và tàn nhẫn, sống giữa gông xiềng và tội ác, ăn lương bổng triều đình để cai quản những kẻ bị coi là phản nghịch.

{keywords}
 

Tính cách dịu dàng, lương thiện dù sớm hay muộn sẽ bị sự xô bồ, hỗn loạn nơi ngục tối ấy làm cho tha hoá. Có lẽ bởi thế, nơi ngục tù tăm tối, quản ngục đã treo chữ "Nhẫn" như để nhắc nhở bản thân. Quản ngục hiện lên với hình tượng dũng cảm, biết hướng thiện, dám sống vì lẽ phải. Tuy là người đứng đầu của một trại giam, kinh qua bao nhiêu lớp người cặn bã, ông vẫn giữ được bản chất lương thiện.

{keywords}
 

Thông qua câu chuyện của quản ngục và lính tốt về câu chuyện uống trà, sưu tầm ấm uống trà, người xem hiểu được thú vui tao nhã uống trà của người xưa trong Những chiếc ấm đất. Việc uống trà gì, uống với ai cũng cần phải chọn đúng chiếc ấm phù hợp.

Trên sân khấu, hình tượng của Huấn Cao được làm rõ ở ba phương diện là nghệ sĩ tài hoa, anh hùng giàu khí phách và con người thiện lương. Dù chịu bao đau đớn thể xác nhưng Huấn Cao nhất định không cho chữ Quan ngục bởi ông luôn quan niệm chữ chỉ dành cho những con người xứng đáng với thiên lương (phần tốt đẹp có sẵn của con người do trời ban cho) cao quý. "Khá khen một viên quản ngục thô bỉ cũng có ham thú cao sang. Những ta nói luôn, chữ của ta là không thể lọt vào tay phàm phu tục tử" - Huấn Cao nói.

{keywords}
 

Cuối cùng, vì tình yêu thiết tha với cái đẹp, chính tấm lòng "biệt nhỡn liên tài" của quản ngục đã khiến Huấn Cao không tiếc gọi ông một tiếng "thầy Quản" và đồng ý cho chữ. Giữa nơi ngục tù ẩm ướt hôi mùi chuột gián đó, hai chữ "Thiên, Lương" mà Huấn Cao dành tặng cho quản ngục đã thức tỉnh không chỉ ông mà ngay cả tên đao phủ Bát Lê nổi tiếng chém treo ngành phải thức tỉnh. Đao phủ Bát Lê không chém quản ngục hay Huấn Cao mà kề đao vào chính cổ của mình.

{keywords}
 

Với vai diễn Huấn Cao, diễn viên Anh Tuấn lợi thế hình thể, đài từ rất tốt kèm với đó là chịu khó luyện tập vũ đạo để thể hiện tài viết chữ nổi danh cũng như nét đặc biệt của chất chí sĩ trong con người nghệ sĩ không khuất phục cường quyền. 

Đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai chia sẻ, khi dựng vở này, anh chịu áp lực vì cái bóng vĩ đại của nhà văn Nguyễn Tuân nên cố gắng để tìm tới tinh thần cốt lõi của tác phẩm. 

{keywords}
 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa đánh giá với vở diễn này, Bùi Như Lai đã tìm ra chìa khóa để tạo nên thành công của vở diễn là tập trung khai thác đến mức cao nhất nghệ thuật của người diễn viên, cả nghệ thuật thoại và nghệ thuật diễn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v