Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Kẻ nghèo đừng tìm người thân, ngựa yếu đừng vào binh trại”: Thứ đáng sợ nhất trên đời chính là tiền bạc

 Cổ nhân dạy “Kẻ nghèo đừng tìm người thân, ngựa yếu đừng vào binh trại”: Thứ đáng sợ nhất trên đời chính là tiền bạc

🔻 Tiền bạc là thứ mọi người ham muốn nhất, cũng là điều đáng sợ nhất trên đời

Ngày nay, thực trạng "trọng tiền khinh bạn" trong xã hội ngày càng phổ biến. Nhiều người vì hũ vàng mà đánh mất lương tâm, sau đó tự rước họa vào thân. Điển hình như câu chuyện dưới đây:

Có hai anh chàng đào giếng vô tình đào được một hũ vàng. Biết mình đã đổi đời, hai anh chàng bàn nhau mua rượu thịt về nhà để nhậu nhẹt ăn mừng. Hai người nhanh chóng chia nhau một người đi mua rượu, một người đi mua thịt. Tuy nhiên, cả hai người đều nổi lòng tham riêng, không muốn chia đôi mà muốn một mình sở hữu hết hũ vàng nên đã suy nghĩ mưu hèn kế bẩn để hại đối phương.

Anh đi mua thịt trên đường trở về đã bị bạn mình hại chế. Sau khi nghe tin này, kẻ còn lại vô cùng vui mừng, cho rằng mình đã được hưởng trọn hũ vàng nên thích thú, sung sướng một mình mang rượu thịt ra nhắm. Nào ngờ, vì tâm địa hẹp hòi nên anh bạn kia cũng đã bỏ độc vào trong rượu, khiến kẻ còn lại sau khi uống rượu cũng chết vì trúng độc. Chính vì thế, chẳng còn ai có cơ hội được hưởng hũ vàng này.

Thiết nghĩ, nếu không có lòng tham tiền nghĩ kế hại bạn, có lẽ cả hai đã được sống vui vẻ, sung sướng mà hưởng một nửa số vàng trên. Người xưa có câu "hại người hại mình", đừng để lòng tham ăn mòn hết bản tính lương thiện của mình. Chỉ khi suy nghĩ đơn giản, thanh thản thì cuộc sống mới nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

🔻 Kẻ nghèo đừng tìm người thân, ngựa yếu đừng vào binh trại

Mỗi người ai cũng có tình thân của riêng mình, ai cũng có những tình cảm đẹp đẽ để coi trọng. Tuy nhiên, có một điều vô cùng quan trọng mà mọi người phải nhớ và hiểu rõ ràng, đó là khi bạn nghèo khó sẽ chẳng có ai tôn trọng bạn, thậm chí còn coi thường và hùa nhau để bắt nạt bạn.

Đến khi bạn giàu có, một là họ sẽ kéo đến "bắt quàng làm họ", hết lòng nịnh bợ, lấy lòng bạn, khách sáo với bạn từ đầu đến cuối nhưng cũng chẳng thể trở thành bạn bè; hai là họ sẽ đố kỵ, ghen ghét sau đó đi đặt điều kể xấu bạn. Người xưa đã dạy, người đói thì đừng ăn hẹ vì dễ nóng trong người, người nghèo đừng tìm người thân nếu như không muốn chuốc lấy khổ đau.

Cổ nhân có câu “Biết được ai là hoa trên lụa, ai là than trong tuyết”. Giàu có thì ai cũng vui vẻ, bạn bè đầy đủ, tình cảm đề huề, nhưng nghèo khó lại chẳng còn ai ở bên. Chính vì thế, chỉ khi nghèo khó bạn mới có thể hiểu được lòng người, biết được ai là người thực sự tốt với mình.

🔻 Biết được ai là hoa trên lụa, ai là than trong tuyết

Tất nhiên trong cuộc sống này, không phải lúc nào nghèo khó cũng sẽ được người thân và bạn bè giúp đỡ. Thậm chí, không ít người vì bạn nghèo khó mà từ chối giúp đỡ. Không những thế, họ còn soi mói, chửi bới, hạ thấp và coi thường bạn. Anh em bạn bè dù thân thiết đến mấy cũng có thể vì tiền bạc mà trở mặt với nhau.

Nếu như muốn được người khác tôn trọng, muốn giữ được sự tự tôn của bản thân thì bạn chỉ có một cách duy nhất đó là dựa vào bản thân mình, tự mình làm nên sự nghiệp, tự mình vượt qua khó khăn. Điều này dù có vẻ nghiệt ngã nhưng lại là hiện thực của xã hội mà bạn buộc phải chấp nhận. Anh em ruột thịt sẽ có những lúc đồng tình, gần gũi và gắn bó với nhau nhưng không phải cứ gặp khó khăn là bạn có thể dựa dẫm và nhờ cậy họ. Chỉ khi khó khăn bạn mới hiểu, không chỉ bạn bè đồng nghiệp mà đến cả người thân cũng sẽ rời xa bạn, lời nói cũng xa cách, ánh mắt cũng thay đổi lạnh nhạt đến mức khó tin. Vì thế, hãy tự mình đứng dậy, đừng quá trông chờ vào người khác.

🔻 Nếu cười, cả thế giới cùng cười với bạn, nếu khóc bạn chỉ khóc một mình

Trong cuộc đời này, không phải ai cũng may mắn, thuận lợi cả đời; ai rồi cũng có lúc khó khăn và vấp ngã. Chỉ khi quyết tâm và nỗ lực, bạn có thể làm tất cả những gì mình muốn; nhưng khi bạn buông bỏ, việc gì bạn cũng không thể làm. Hết lòng vì những thứ mình muốn, không sớm thì muộn bạn cũng có được thành quả cho riêng mình.

Lúc khó khăn, bạn có thể lựa chọn sống trong một căn phòng nhỏ hơn, ăn rau ăn đạm bạc, mặc đi mặc lại những bộ đồ cũ. Tuy nhiên, lúc nào bạn cũng phải nghĩ cách kiếm tiền, chỉ khi có tiền thì mọi người mới không thể coi thường bạn. Khi có tiền, bạn mặc quần áo cũ họ sẽ nói bạn giản dị, bạn ăn rau họ bảo bạn biết gìn giữ sức khỏe, ăn uống khoa học.

Vì thế, dù nghèo khó hay hoạn nạn, điều quan trọng nhất là tự thân vận động. Lúc sung sướng có thể chia sẻ cùng mọi người nhưng khi hoạn nạn, hãy tự mình gánh chịu, tự mình giải quyết.

🔻 Nghèo chốn thành phố không ai hỏi, giàu nơi thâm sơn cùng cốc ai cũng biết

Từng có câu chuyện thế này: 10 năm trước hàng xóm láng giềng đối xử tốt với bạn vì nể nang cha mẹ bạn có tiền có của. Nhưng 10 năm sau, họ vẫn đối xử với bạn, bố mẹ bạn và con cái bạn thì đó chính là vì bạn.

Người có tiền đi đâu cũng sẽ được mọi người xem trọng, lời nói cũng có trọng lượng hơn. Trong xã hội này, khi bạn có tiền thì làm gì cũng hợp lý. Đời người không ai hoàn mỹ, muốn hoàn thiện cần phải tu luyện. Hãy tìm cho mình niềm vui trong công việc, hoàn thiện bản thân, sống chân thành. Quan trọng là sống thế nào để người khác tôn trọng, tìm được mục đích sống của bản thân và đừng để những cám dỗ ngoài kia che mờ đô mắt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v