Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Người may mắn thường ít lời, người thông minh không tọc mạch, người trí không hùa kẻ biếng nhác!

 Cổ nhân dạy “Người may mắn thường ít lời, người thông minh không tọc mạch, người trí không hùa kẻ biếng nhác!”: Ở đời mấy ai làm được

Có thời điểm, trên mạng xã hội Trung Quốc truyền nhau một câu hỏi rằng: Có đạo lý nào mà bạn cảm thấy mình đã hiểu ra quá muộn hay không? Có một câu trả lời nhận được rất nhiều lượt yêu thích đó là: “Không phải việc của tôi” hoặc “Không phải việc của bạn” có thể giải quyết được 80% những rắc rối trong cuộc sống.

Nghe có vẻ trần trụi, thế nhưng câu trả lời này đã nói lên một đạo lý vô cùng quan trọng ở đời đó là: Sống không nên bàn tán, không tọc mạch, không hùa theo người lười biếng; sống cần phải biết được việc gì nên làm, việc gì không nên làm thì tâm hồn mới thanh thản, các mối quan hệ mới có thể êm đẹp và dài lâu.

🔻 Người may mắn thường ít lời

Trong Kinh Dịch có câu nói: Cát nhân quả ngữ. Ý là: Người may mắn thường ít lời. Trong Khẩu Minh lại nói: Họa tòng khẩu xuất. Tức là, họa từ miệng mà ra. Điều này đủ thấy được, việc giữ mồm giữ miệng trong cuộc sống quan trọng như thế nào. Thế nhưng mấy ai hiểu được điều này; trong cuộc đời lại luôn có những kẻ thích "buôn dưa lê bán dưa chuột", "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", thích bàn tán sau lưng người khác, thích soi mói chuyện riêng tư nhà người ta.

🔻 Người thông minh không tọc mạch

Có người thích tám chuyện, có người lại thích lo chuyện bao đồng, thậm chí là tọc mạch, cứ như không xen vào cuộc sống của người khác là sẽ có lỗi với sự tồn tại của bản thân. Tuy nhiên, người xưa đã dạy rằng: “Lo chuyện bao đồng chẳng khác gì đang rước họa vào thân”.

Thực tế, không tọc mạch, không lo chuyện bao đồng, không xen vào quá sâu việc riêng của người khác, đó mới là biểu hiện của người có EQ cao, cũng chứng minh đó là một người hiểu chuyện và hiểu biết rộng. Trong cuộc sống, có những chuyện đối với bạn là tốt nhưng đối với người khác lại chẳng có chút giá trị nào; trong khi chuyện bạn tưởng nó là xấu nhưng với người khác nó lại đáng giá ngàn vàng.

Tôn trọng lựa chọn của người khác, đây chính là thái độ đúng mực trong các mối quan hệ và cũng là một kiểu EQ mà chúng ta nên thực hiện. Dickens có câu rằng: “Phép lịch sự tốt nhất là đừng bận tâm đến việc riêng của người khác”. Con người trong quá trình giao tiếp với mọi người phải biết giữ khoảng cách, chỉ có thế tình cảm mới tốt đẹp, bền lâu.

🔻 Người trí không hùa theo kẻ biếng nhác

Người xưa có câu rằng: Rảnh rỗi sinh nông nổi. Bạn ở cạnh một người ra sao thì sẽ trở thành một người như thế. Sống ở đời, tốt nhất không hùa theo người lười biếng, đây chính là sự tự giác kỷ luật cao nhất của một người. Nguyên nhân bởi, nếu như cuộc sống quá nhàn rỗi sẽ khiến bản thân nghĩ đến những chuyện không lâu. Ngày nào cũng thế, có việc để làm, có người để yêu, suy nghĩ tích cực, đọc sách chơi thể thao, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đó mới là một cuộc sống đặc sắc và có ý nghĩa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v