Chuyển đến nội dung chính

Người xưa dặn “Nghèo khó gặp ba người, sẽ mã đáo thành công”, ý chỉ 3 kiểu người nào?

 Người xưa dặn “Nghèo khó gặp ba người, sẽ mã đáo thành công”, ý chỉ 3 kiểu người nào?

Có câu tục ngữ “Nghèo khó gặp ba người, sẽ mã đáo thành công”, hiểu nôm na là khi nghèo khó khốn cùng nếu may mắn được gặp gỡ và kết bạn với 3 kiểu người này, thì sự nghiệp liền thăng tiến, tai họa sẽ tránh xa. 

Vậy nên “ba người” trong câu tục ngữ trên cũng có thể hiểu là 3 quý nhân trong đời mỗi người, nếu gặp được thì đều nên trân quý, đó là:

🔻 Người chính trực

Với kiểu người chính trực, họ sẽ không vì cường quyền mà sợ hãi, cũng không vì tài năng xuất chúng, năng lực nổi trội của bản thân mà khinh thường người khác, trong tâm của họ luôn tồn tại một chuẩn tắc đối nhân xử thế, làm người cũng như làm việc.

Họ cho dù có gặp phải chuyện gì đi nữa, đều sẽ dựa vào nguyên tắc của mình để giải quyết vấn đề. Và dù cho có làm sai, thì họ vẫn là dám làm dám chịu, sẽ không trốn tránh trách nhiệm. 

Người chính trực nội tâm của họ cũng vô cùng tĩnh tại, dù cho có đạt được thành tựu vô số, bọn họ đều chỉ thản nhiên cười xòa bỏ qua, không thích khoe khoang, cũng không kiêu ngạo tự mãn. Kiểu người này bất kể là ở giai tầng nào, dù là giàu sang hay nghèo khó, thì đều sẽ được người người tôn kính. 

Nếu ai có duyên được gặp gỡ, kết giao với kiểu người này, thì trong cuộc sống hàng ngày và sự nghiệp sau này của bản thân đều sẽ thu được lợi ích. 

Vậy nhưng trong xã hội vội vã ngày nay, kiểu người chính trực này rất khó kiếm, nếu ai may mắn gặp được kiểu người này, nhất định phải biết quý trọng. Bởi vào thời điểm bạn hoang mang nhất, họ có thể chỉ ra sai lầm cho bạn, giúp bạn có thêm dũng khí tiếp tục bước đi trên con đường của bản thân. 

🔻 Người thành tín

Từ xưa đến nay, thành tín luôn là phẩm chất mà mỗi người đều coi trọng. Người giữ lòng trung thực và chữ tín mới được người khác tín nhiệm, lãnh đạo mới tin tưởng sẵn sàng đem nhiệm vụ giao phó cho họ. 

Tuy nhiên, ngày nay, rất nhiều người thiếu mất đức tính này, họ đa số đều nghĩ đến lợi ích của bản thân, nếu thấy lợi ích trước mắt của mình có thể bị tổn hại, họ sẽ không ngại ngần mà thất tín với người khác. Vậy nhưng vì tính ích kỷ của mình nên cuối cùng đa phần họ đều sẽ bị người đời khinh bỉ, chẳng ai dám đặt niềm tin vào họ thêm một lần nào nữa. 

Trong xã hội ngày nay, nếu không có người sẵn lòng tin tưởng bạn, vậy thì đừng than là bản thân mãi cứ dậm chân tại chỗ, sự nghiệp không thể thăng tiến, bởi người tuân thủ nguyên tắc thành tín sẽ được mọi người tán dương và tín nhiệm, tất cả mọi người đều sẵn lòng kết giao với họ, giúp đỡ họ. 

Nếu ai gặp được kiểu người này thì cũng phải quý trọng họ, vì có được một người bạn như vậy, bạn mới có thể thoải mái mở rộng lòng, hơn nữa họ cũng đáng là người mà bạn có thể tin tưởng, dựa vào lúc gặp phải khó khăn.

🔻 Người có tri thức uyên bác

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều muốn bản thân trở lên ưu tú hơn, nhưng tài năng đến đâu thì cũng đều có hạn, nếu bạn có thể gặp một người nào đó có tri thức uyên bác, người từng trải với kinh nghiệm phong phú, vậy thì tầm mắt của bạn sẽ được mở rộng hơn… Nếu có thể được kiểu người này chỉ dạy, con đường thăng tiến của bạn sẽ càng thênh thang hơn.

Trên đây là 3 kiểu người được nhắc đến trong câu tục ngữ “Nghèo khó gặp ba người, sẽ mã đáo thành công”, nhưng nếu bạn được gặp gỡ và kết giao với chỉ 1 trong 3 kiểu người trên thì đã là điều rất may mắn rồi. Nếu có thể kết giao với cả 3 kiểu người này thì họ chính là những tri kỷ, quý nhân trong đời của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v