Chuyển đến nội dung chính

Trí tuệ cổ nhân: Nhẫn nại làm việc, nhẫn nại làm người

 Trí tuệ cổ nhân: Nhẫn nại làm việc, nhẫn nại làm người


🔻 Nhẫn nại xử sự mới được tĩnh khí
Tăng Quốc Phiên nói: “Nhẫn được ngàn phiền toái, thu được một tâm thanh tĩnh”. Ông cũng nói: “Gặp phải chuyện khó giải quyết thì cần đặt công phu vào việc nhẫn nại”. Muốn làm thành công một việc nào đó, bất luận là việc gian khó hay là dễ dàng thì thực sự đều cần phải dụng tâm dụng sức mà làm. Khi gặp phải một sự tình khó xử lý thì cần phải bình tĩnh và tỉnh táo mà làm.
Chu Hy thời Tống cho rằng: “Mọi chuyện chỉ cần nhẫn nại là có thể làm được, nếu sợ hãi trốn tránh, không chịu được phiền toái rắc rối thì không làm được gì”.
Trong cuộc sống, bất cứ ai đều sẽ gặp phải những chuyện phiền toái mà bản thân không mong muốn. Nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể nhẫn nại, sẵn sàng chấp nhận mọi chuyện mà mình gặp phải. Nhìn thấy phiền toái ở phía trước, có người sẽ bình thản đón nhận, cũng có người tự mình hoảng loạn, tránh né.
Người có thể nhẫn nại, chịu được những phiền toái đến với bản thân thì đã có thể dập tắt được ngọn lửa nóng nảy trong lòng, để nội tâm có thể quay trở lại với sự bình tĩnh thong dong. Tĩnh tâm có thể sản sinh trí tuệ, gặp chuyện mới có thể xử lý được, tâm thái mới có thể vững vàng như núi.
🔻 Nhẫn nại làm người mới được nhân hòa
Tăng Quốc Phiên nói: “Làm người quý nhất là nhẫn nại, tiếp đến là được nhân hòa”. Làm người phải nhẫn chịu được sự phiền toái thì mới có thể có được các mối quan hệ tốt đẹp.
Khi Tăng Quốc Phiên còn trẻ tuổi, ông thường rất thích tranh cãi với người khác, có việc gì bất mãn là oán trách người này người khác. Đến khi già rồi, cảm thấy không còn sức lực tranh chấp với người khác nữa, cũng không muốn oán trách nữa, thì ông mới thấy rằng trong lòng rất bình yên, những mối quan hệ bên ngoài cũng tốt lên rất nhiều. Vì vậy ông khuyên mọi người phải nhớ kỹ, có được nhân hòa hay không, phải xem bản thân mình có chịu được phiền toái hay không.
Người có khả năng nhẫn nại, biểu hiện bề ngoài là không kiêu ngạo không nóng nảy, còn ở trong tâm thì họ đang tự soi xét lại mình. Người có tính cách nóng nảy bực bội chính là người khuyết thiếu khả năng kiểm soát, khó quản được niệm tham sân si trong lòng mình, phiền toái giữa người với người cũng theo đó mà đến.
Muốn trở thành người nhẫn nại, khoan dung được mọi người, thì trước tiên cần phải có một tấm lòng rộng lượng. Hết thảy những phiền muộn không vui trong đời, đều có thể dùng “nhẫn nại” để hóa giải. Mọi chuyện sẽ giống như gió nhẹ lướt qua, đi mà không để lại vết tích gì.
🔻 Nhẫn nại làm việc mới trưởng thành
Tăng Quốc Phiên nói: “Làm quan, tính nhẫn nại là trọng yếu hàng đầu. Nếu không được quan lớn xem trọng, thì phải chịu được lạnh nhạt, cuộc sống có lúc đói thì phải chịu được khổ, nếu thu nhập không được như mình muốn thì phải chịu vất vả chăm chỉ. An phận và cố gắng, ung dung như người không chút mong cầu thì không quá hai năm, chắc chắn sẽ được bên trên xem trọng như bằng hữu”.
Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, khi chưa được xem trọng thì phải nhẫn được sự khó chịu trong tâm. Bên cạnh đó cần phải cố gắng hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Bởi vì nếu đã là vàng thật thì nhất định sẽ có ngày tỏa sáng. Ngay cả khi không được đãi ngộ như ý muốn thì khi đã tận tâm tận lực để làm việc, bản thân chúng ta cũng sẽ dần dần trưởng thành hơn, cơ hội tốt đẹp cũng sẽ đến nhiều hơn.
🔻 Nhẫn nại đọc sách mới nhập tâm
Tăng Quốc Phiên nói: “Việc đọc sách cần một chữ ‘nại’. Một câu không hiểu thì không xem câu tiếp. Hôm nay không hiểu thì ngày mai đọc lại. Năm nay chưa thông hiểu thì năm sau đọc lại. Đây gọi là nhẫn nại”.
Có lẽ ai cũng hiểu một đạo lý rằng cần phải làm xong nền móng trước thì mới có thể xây nhà. Nhưng con người luôn xa rời thực tế, mong muốn tìm kiếm con đường tắt bằng phẳng trong biển học mênh mông.
Đọc sách không có sự nhẫn nại kiên trì thì khi cầm cuốn sách lên chỉ cảm thấy chán nản buồn tẻ, mà quên mất rằng “núi sách có đường siêng làm lối, biển học vô biên khổ làm thuyền”.
Đọc sách cần phải có sự nhẫn nại, đọc hết lần này đến lần khác để hiểu được hết ý nghĩa trong sách. Vì vậy, Chu Hy trong “Huấn học trai quy” có nói: “Đọc sách cần phải dùng mắt, dùng miệng, dùng tâm”. Nếu như tâm trí không tập trung, một cái liếc xéo đã xong mười hàng, miệng thì đọc một cách vô thức chán nản thì không thể lĩnh ngộ được đạo lý gì trong ấy cả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v