Chuyển đến nội dung chính

Kinh Dịch: Đời người có 3 sai lầm không thể phạm

 Kinh Dịch: Đời người có 3 sai lầm không thể phạm

Xưa nay rất nhiều người khi nhắc đến Kinh Dịch đều cho rằng đó chỉ đơn thuần là cuốn sách về bói toán, đoán mệnh. Nhưng kỳ thực, Kinh Dịch còn là cuốn sách hàm chứa đạo lý làm người sâu sắc. Chẳng hạn Kinh Dịch giảng: “Đức bạc nhi vị tôn, trí tiểu nhi mưu đại, lực tiểu nhi nhâm trọng, tiên bất cập hĩ”, tức là đức hạnh kém mà nhận địa vị tôn quý, trí tuệ thấp mà lại mưu sự lớn, sức lực yếu ớt mà nắm giữ trọng trách, người như vậy không có mấy người là không gặp tai họa.

🔻 Đức mỏng mà địa vị tôn quý

Thừa tướng thời Tống là Tư Mã Quang từng tổng kết: “Đức không xứng với địa vị, tất có tai ương”. Nếu một người mà phẩm đức thấp kém nhưng thân lại ở địa vị cao quý thì nhất định sẽ có tai ương giáng xuống, nhẹ thì đối với họ, nặng thì đối với những người mà họ trị vì. Nếu người này là vua thì thiên tai nhân họa đến, thậm chí triều đại sụp đổ. Nếu người này là quan thì dân chúng bên trong khu vực họ chịu trách nhiệm sẽ bị ảnh hưởng. Nếu đây là chủ gia đình thì người thân của họ sẽ gặp khổ nạn, trắc trở.

Thời Xuân Thu, nhà Tấn có một giai đoạn quyền của quốc vương bị lục khanh lấn át, nổi lên có họ Trí. Tông chủ thứ năm của họ Trí là Trí Tuyên tử muốn chọn lựa người kế vị mình. Người con Trí Dao có thân hình cao lớn, giỏi cưỡi ngựa bắn cung, dũng cảm, giỏi hùng biện, kiên nghị quả quyết. Trí Tuyên tử rất yêu thích Trí Dao và muốn Trí Dao là người kế thừa. Nhưng Trí Dao lại là người không đủ nhân hậu, tính tình tàn bạo.

Trí Quả biết được ý định thì can ngăn, nói rằng năm điều tốt không đủ để sánh với một điều xấu. Trí Tuyên tử không nghe, đem địa vị truyền lại cho Trí Dao.

Trí Dao lên nắm quyền, không chỉ vô nhân đức, mà còn làm mất lòng các họ tộc khác, lại phế vua động binh, muốn độc chiếm quyền lực. Cuối cùng Trí Dao bị hai họ Hàn, Ngụy phản, họ Triệu lại hợp binh cùng đánh úp. Cuối cùng không chỉ bản thân Trí Dao bị giết mà còn khiến cả gia tộc đều bị diệt. Duy có Trí Quả tiên liệu trước, đổi họ mà thoát chết.

Kinh Dịch giảng: “Hậu đức tái vật”, tức là đức dày có thể nâng đỡ được vạn vật. Vị trí càng cao càng là khảo nghiệm phẩm đức của một người. Phẩm đức của người quân tử dày rộng như đại địa nên mới có thể chịu tải được vạn vật.

🔻 Trí tuệ thấp mà mưu sự lớn

Trí tuệ của một người nằm ở khả năng bảo trì trí óc thanh tỉnh, nhìn xa trông rộng, nhìn thấu được cái tinh thâm của trời đất và quy luật của vạn vật. Người có trí tuệ lớn có thể đặt chí ở nơi cao xa, ở chuyện lớn mà không bị kiêu ngạo làm che mờ đôi mắt.

Tống Tương Công được Sử ký coi là một trong Ngũ Bá (5 bá chủ) thời Xuân Thu. Ông là người nhiều tham vọng, từng may mắn kêu gọi được chư hầu giúp dẹp loạn nước Tề. Điều này khiến Tương Công ảo tưởng về sức mạnh của Tống, mang tham vọng hội họp chư hầu, xưng bá thiên hạ.

Tuy nhiên trong lần hội họp chư hầu đầu tiên, Tương Công bị Sở Thành Vương lừa bắt được, sau phải nhờ người xin hộ mới được về nước.

Tuy bị bắt một lần nhưng tham vọng bá chủ của Tống Tương Công không dừng lại. Ông muốn báo thù, bèn hội binh Vệ, Hứa, Đằng đánh Trịnh là nước cùng phe với Sở. Sở Thành Vương mang quân cứu, hai bên giáp trận ở Hoằng Thủy.

Khi Tống Tương Công bày trận xong thì quân Sở vẫn chưa sang sông hết. Quan tướng khuyên Tương Công đánh ngay vì quân Sở đông hơn nhưng ông không nghe theo. Khi quân Sở qua sông xong chưa kịp bày trận, Tương Công vẫn không đánh. Khi quân Sở bày trận xong xông tới giáp chiến rất mạnh mẽ, quân Tống không chống nổi, bị thua tan tác, chết rất nhiều. Bản thân Tống Tương Công bị thương ở đùi. Sau này ông qua đời vì chính vết thương này.

Có thể thấy rằng Tống Tương Công mưu sự lớn, nhưng tầm nhìn của ông lại nhỏ bé, hơn nữa lại kiêu ngạo tự mãn, khiến cho bản thân gặp thất bại.

🔻 Sức lực yếu mà mang trọng trách

Trang Tử từng kể một câu chuyện ngụ ngôn như sau: Tề Trang Công trong một lần ra ngoài đi săn thú, dọc đường đi, xe ông gặp một con bọ ngựa ở trước xe cứ giơ chân lên như thể đang chuẩn bị đọ sức với xe của ông. Người đánh xe thấy vậy nói: “Giống bọ này thật kỳ lạ, chẳng biết sức mình khỏe hay yếu, cứ thấy đối thủ là liều thân xông lên không hề chịu.” Từ đó mới có câu thành ngữ “châu chấu đá xe”, để hình dung ra người không biết lượng sức mình.

Trong cuộc sống, có người rõ ràng biết rằng thực lực của mình không cho phép, nhưng lại cố tình gắng gượng đảm nhận, gắng gượng gánh vác, cuối cùng chỉ có thể gặp phải tai ương. Một cái bàn có thể gánh chịu được khối lượng nặng 10 kg mà chúng ta nhất định muốn đem trọng lượng 15, 20, 50 kg đặt lên nó, vậy thì chúng ta hãy xem cái bàn này sẽ ra sao? Nó sẽ bắt đầu run lên, bắt đầu biến dạng, xuất hiện điềm báo trước khi bị đổ sập nứt vỡ.

Khi phát hiện ra khả năng của bản thân chưa đủ, cần lặng lẽ bồi dưỡng thêm, bởi vì tùy tiện làm việc không chỉ khiến bản thân bị suy sụp vì áp lực mà còn rất dễ dàng xảy ra tai họa không đáng có.

Một người khiêm tốn, tìm được đúng vị trí của mình, tìm được đúng việc phù hợp năng lực của mình thì cũng là tìm được hạnh phúc lớn trong cuộc đời. Cuộc sống của họ như vậy mới có thể thong dong tự tại, không lo lắng phiền muộn. Đây chính là một bài học thâm sâu mà Kinh Dịch trao cho hậu thế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v