Chuyển đến nội dung chính

Trăm thiện hiếu đứng đầu: Hiếu thuận là gốc rễ nuôi dưỡng sự thiện lương

 Trăm thiện hiếu đứng đầu: Hiếu thuận là gốc rễ nuôi dưỡng sự thiện lương

Hiếu thuận là căn bản của đạo làm người. Cổ nhân có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên”, ý rằng trong trăm đức tính tốt thì hiếu đứng đầu. Để trở thành người quân tử, thành bậc nhân đức, thì bước đi đầu tiên là phải làm tròn chữ Hiếu.

Lý Cao, sống vào thời nhà Đường (618–907 sau Công Nguyên), ông không chỉ là bậc hiền tài, mà còn được biết đến là tấm gương lớn về lòng hiếu thảo.

Vào năm 674 SCN, Trung Quốc đã trải qua một năm hạn hán khắc nghiệt. Khiến cho mùa màng thất thu, cây cỏ héo úa. Giá gạo cũng vì thế mà tăng cao, đã có rất nhiều người chết đói. Lý Cao khi ấy giữ chức quan trong triều. Vì phạm tội mà bị giáng chức xuống làm quan Tri phủ cai quản huyện Ôn Châu. 

Vụ mùa ở Ôn Châu khi ấy cũng thất bát. Kho lương thực của chính quyền địa phương gần như đã cạn kiệt, chỉ còn lại vài ba tạ thóc. Nhìn cảnh người dân than khóc lầm than, Lý Cao không cam lòng, ông quyết định sẽ phân phát số lương thực ít ỏi còn lại trong kho cho mọi người. Thấy vậy, các thuộc hạ của ông vội khuyên ngăn, sợ rằng ông sẽ bị trách tội, nên nói ông chớ vội vàng hãy chờ lệnh của hoàng thượng.

Lý Cao đáp, “Nếu nhiều ngày trôi qua mà không có thức ăn, mọi người sẽ chết đói. Thời gian hiện đang rất gấp rút! Nếu ta có thể hy sinh mạng sống của mình mà cứu được hàng nghìn sinh mạng khác, thì ta nguyện ý làm.”

Nghĩ thế, nên ông đã ra lệnh phân phát thóc gạo cho dân chúng. Sau đó, ông viết một lá thư bẩm tấu lên hoàng thượng chấp nhận chịu mọi hình phạt. Sau khi đọc xong bức thư của Lý Cao, cảm động trước tấm lòng nghĩa hiệp của ông, hoàng thượng không những không trách tội mà còn khen ngợi và thăng chức cho ông.

Trong một lần khác đến thăm địa phương lân cận, Lý Cao nhìn thấy một cụ bà tóc đã bạc trắng đang ngồi khóc lóc rất thảm thiết. Thấy vậy, ông vội đến hỏi thăm thì cụ bà cho hay, “Hai đưa con trai của bà, Lý Quân và Lý E, hơn 20 năm làm quan triều đình tới nay, chưa từng về thăm bà già này lấy một lần. Bà nghèo đến nỗi không có lấy một thứ gì để ăn.”

Lý Quân và Lý E đều là quan lớn trong triều, vậy mà đối với người mẹ già nuôi nấng mình lại dửng dưng chẳng hề quan tâm. Lý Cao nghe vậy đã rất tức giận. Ông nói: “Khi ở nhà, con cái phải hiếu thuận với cha mẹ. Ở ngoài, thì kính trọng người già. Hiếu là cái gốc của đức, giáo hóa đức hạnh đều do Hiếu sinh ra. Hai anh em họ với tư cách đạo đức thấp kém như vậy sao có thể làm quan chăm lo cho dân chúng?”

Sau đó, ông đã bẩm tấu việc này lên hoàng thượng. Kết quả, hai anh em Lý Quân và Lý E đều bị cách chức.

🔻 Bách thiện hiếu vi tiên

“Hiếu thuận cha mẹ” không chỉ là một vẻ đẹp trong văn hóa truyền thống, mà còn là một loại tiêu chuẩn để đánh giá đạo đức con người. Người xưa vì sao lại coi trọng “đạo hiếu”, lại còn giảng “trăm thiện hiếu đứng đầu” như vậy? Bởi vì “hiếu” và “tu thân” có quan hệ mật thiết với nhau, một người con có hiếu tất sẽ có một trái tim thiện lương, mà đây lại là tố chất cần phải có trong đối nhân xử thế, bởi trong đó còn bao hàm rất nhiều phương diện mỹ đức khác như: cảm ân, báo ân, không quên nguồn cội, tôn kính bề trên, suy nghĩ cho người khác,…

Thử nghĩ, nếu như cả với cha mẹ của mình mà cũng không thể dùng thiện tâm để đối đãi, thì làm sao có thể thật sự đối xử tốt với người khác đây? Làm sao có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” được? Vậy nên bắt đầu từ thời nhà Hán, triều đình đã lấy “hiếu liêm” (hiếu thuận song thân, liêm khiết chính trực) làm phương diện khảo hạch quan trọng để tuyển chọn nhân tài.

Vì Lý Cao là người có tấm lòng nhân hậu, lại hiếu thảo với cha mẹ nên ông luôn biết suy nghĩ cho người khác, thậm chí có thể sẵn sàng liều mình cứu người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v