Chuyển đến nội dung chính

Ba điều nên làm để tu dưỡng đức hạnh và rời xa tai họa

 Ba điều nên làm để tu dưỡng đức hạnh và rời xa tai họa

rương Cửu Linh, thi nhân triều Đường từng nói: “Người sở dĩ tôn quý là bởi vì có danh dự và lễ độ”, tu dưỡng là phẩm chất cao quý nhất của một người. Làm thế nào để tu dưỡng? Sách “Thái Căn Đàm” viết rằng: “Không trách móc lỗi lầm nhỏ của người, không vạch trần chuyện riêng của người, không nhớ tội của người thì có thể dưỡng đức và rời xa tai họa“.

🔻 Không ghi nhớ tội lỗi của người khác

Có câu nói rằng: “Muốn biết rõ một người, hãy xem người đó ở trước mặt người khác đánh giá sao về bạn”. Một người luôn nói xấu người khác, nhắc đi nhắc lại lỗi lầm quá khứ của người khác thì không đáng kết giao. Thành ngữ cổ có câu: “Kí vãng bất cữu”, nghĩa là việc đã qua thì không nên trách. Những chuyện đã qua rồi, bất luận là đúng hay sai, nếu tùy tiện nhắc lại sẽ không có ý nghĩa gì, thậm chí còn khiến mâu thuẫn xảy ra.

Trong “Tam Quốc Chí” có ghi lại rằng vợ cả của Tào Tháo là Đinh phu nhân luôn dùng thân phận cao để chèn ép Biện phu nhân. Đinh phu nhân xem thường xuất thân thấp kém của Biện thị, đối với bà không chút khoan dung độ lượng, nhưng Biện thị ngược lại luôn nhẫn nhịn khiêm cung, không hề so đo tính toán.  Khi Đinh phu nhân bị đuổi về nhà mẹ đẻ, Biện phu nhân làm chính thê, mặc dù được Tào Tháo thương yêu sủng ái nhưng bà vẫn an phận thủ thường, không vì được đắc sủng mà kiêu ngạo. Bà cũng không mảy may có ý định làm khó dễ, trả thù Đinh phu nhân. Trái lại, bà còn luôn đối xử tốt với Đinh phu nhân, khiến cho Đinh phu nhân cảm động. Điều hiếm thấy nữa là sau khi Đinh phu nhân qua đời, Biện phu nhân còn thỉnh cầu Tào Tháo tổ chức tang lễ lớn cho bà.

Giữ thù hận trong lòng hay trả thù cho hả giận chỉ là nút thắt trong bản chất của con người. Người sáng suốt sẽ dùng tấm lòng khoáng đạt rộng lượng để hóa giải oán hận, tu dưỡng đức hạnh. Làm được điều này không chỉ khiến nội tâm tự do tự tại mà còn khiến mọi người yêu quý, kính phục.

🔻 Không vạch trần chuyện riêng của người

Làm người, điều quan trọng là phải quản tốt được cái miệng của mình, không được tùy tùy tiện tiện, chuyện gì cũng nói ra, đặc biệt là những việc riêng tư của người khác.

Vào thời Bắc Tống, Phú Bật trẻ tuổi lại đầy triển vọng đã được Phạm Trọng Yêm tiến cử, sau này được thăng lên làm Tể tướng. Nhưng Phú Bật và Vương An Thạch có ý kiến bất đồng về chủ trương cải cách triều chính, giữa hai người thường xảy ra tranh chấp. Thế là Phú Bật từ chức Tể tướng, trở về cố hương ở ẩn.

Mặc dù vậy, Phú Bật chưa từng ở trước mặt người khác nói nửa lời không phải về Vương An Thạch, luôn giữ sự công chính. Ông càng không tùy tiện thể hiện ra vẻ vui mừng hay tức giận của mình. Đây chính là câu chuyện thành ngữ “Thủ khẩu như bình” (cẩn thận khi ăn nói).

Cổ ngữ nói: “Cát nhân quả ngôn ngữ, táo nhân chi từ đa”, người có đức độ thì không nói nhiều, người giảo hoạt mới dùng nhiều lời để nói. Có thể thủ giữ được chuyện riêng mà người khác tin cậy giao phó cho mình thì đó là người thành tín và coi trọng đạo đức.

Cảnh giới tốt nhất trong đời người chính là giống như nước chảy sâu mà không phát ra tiếng, trong lòng có rất nhiều điều nhưng lại không tùy tiện nói ra. Làm tốt việc của bản thân mình, quản tốt cái miệng của mình, “thủ khẩu như bình”, là một trong những tu dưỡng đức hạnh khó nhất của đời người.

🔻 Không trách móc lỗi lầm nhỏ của người

Trong cuộc sống, mỗi người đều có thể phạm sai lầm, mà có đôi khi lỗi lầm của người khác còn có thể tạo thành thương tổn cho chúng ta. Nhưng nếu chúng ta tính toán chi ly thì sẽ chỉ khiến mâu thuẫn đôi bên trở nên gay gắt. Và rất có thể điều đó còn khiến cho thương tổn mà chúng ta phải chịu sẽ lớn hơn rất nhiều.

Làm người, lòng dạ phải khoáng đạt rộng rãi, nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Khi người khác nói lời mạo muội xúc phạm đến mình hay có hành vi sai trái, hãy đừng quá mức để ý trong lòng. Làm được như vậy, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng “lùi một bước biển rộng trời cao”, con đường đời sẽ càng đi càng rộng mở.

Lữ Mông Chính, tể tướng thời nhà Tống là người cởi mở rộng rãi, không thích ghi nhớ lỗi lầm của người khác. Lúc Lữ Mông Chính mới nhậm chức Tham tri chính sự, một lần ông vào triều tham gia bàn bạc việc triều chính, có một quan viên ở trên triều đã rất xem thường ông, thậm chí còn chỉ vào mặt ông, nói: “Tên tiểu tử này cũng tham gia chính sự sao?” Dù nghe thấy nhưng Lữ Mông Chính vẫn giả vờ như không nghe thấy gì mà bước qua.

Những người bên cạnh định nói danh tính của người kia, nhưng Lữ Mông Chính đã ngăn lại nói: “Biết để làm gì đâu! Một khi đã biết danh tính của người này thì sẽ không dễ dàng quên đi được, không biết chẳng phải là tốt hơn sao?” Mọi người nghe xong ai cũng bội phục tấm lòng độ lượng và thái độ bình thản của ông.

Cổ ngữ nói: “Nước quá trong thì không có cá, người quá xét nét thì không có người đồng hành”. Người sáng suốt, rộng lượng sẽ tìm chỗ có thể khoan dung mà khoan dung cho người. Họ sẽ không bám lấy thiếu sót của người khác mà không buông tha. Đây không chỉ là trí tuệ đối nhân xử thế mà còn là tu dưỡng.

Một người không ghi nhớ lỗi lầm của người khác, chỉ nhớ điểm tốt của người khác, biết khoan dung và tha thứ cho người khác thì nhất định sẽ được mọi người yêu quý và tôn trọng. Họ cũng sẽ đổi được những năm tháng sống bình yên thanh tĩnh cho chính mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v