Chuyển đến nội dung chính

8 CẢNH GIỚI CỦA TRÍ TUỆ: BIỂN VÌ DUNG NẠP TRĂM SÔNG MÀ TRỞ NÊN RỘNG LỚN...

 8 CẢNH GIỚI CỦA TRÍ TUỆ: BIỂN VÌ DUNG NẠP TRĂM SÔNG MÀ TRỞ NÊN RỘNG LỚN...

Nhân sinh quan trọng nhất là có thể vui sống, thong dong tự tại. Mà muốn được như thế, thì phải biết thuận theo tự nhiên, không lạc vào dòng thị phi nhân thế. Đời người chưa chắc được trăm, hà tất phải nghĩ đến thọ ngàn tuổi?

🔻 1. Trí tuệ xuất ngôn

Ở đời, có rất nhiều người không biết giữ mồm giữ miệng, thích luận chuyện ngắn dài, bàn luận thị phi, những người này gặp họa là chuyện khó tránh. Thế nhưng, oan uổng nhất chính là những người kia, vốn chỉ là nói lời vô ý, bị loan truyền, cắt câu lấy nghĩa, gây nên mối hận thiên cổ.

Cho nên, trước khi nói phải suy nghĩ cẩn thận, nói cẩn thận, như thế chẳng phải sẽ miễn đi rất nhiều phiền não hay sao? Cách đối nhân xử thế, không được quên “họa từ miệng mà ra”.

🔻 2. Trí tuệ ẩn nhẫn

Anh hùng thực sự, là những người có thể duỗi cũng có thể co. Không ai cả đời đều là thuận lợi, cho nên, lúc đắc ý dĩ nhiên đáng hãnh diện, nhưng lúc thất ý lại không thể để tinh thần sa sút, mà phải tích lũy năng lượng, thua keo này ta bày keo khác.

 m thầm chịu đựng vào lúc này, mới có thể nếm tận trăm vị của cuộc đời. Nhẫn khi thất ý, nên giữ lấy cái tĩnh, đừng vọng động, lấy lui làm tiến.

🔻 3. Trí tuệ khoan dung

Làm người, có thể bỏ qua được thì nên bỏ qua. Khi bạn bao dung người khác, cũng là tích lũy nhân tình cho chính mình. Biển chứa trăm sông, có dung nạp mới trở thành rộng lớn; người có bao dung, mưu sự dễ thành.

🔻 4. Trí tuệ làm người

Người quá khôn, sẽ không chịu nhận phần thiệt, mọi thứ đều so đo tính toán, sẽ luôn phải đối chọi, sống trong tranh giành mâu thuẫn, kỳ thực rất mệt mỏi. Vậy nên, lúc bình thường khờ khạo một chút, chịu thiệt một chút, có thể làm ngơ, có thể bỏ qua, không nhìn vào thiếu sót của người khác.

Thông minh nên cất ở trong tâm, dùng để nhìn xa trông rộng, dùng cho việc lớn, đừng để nó chằm chằm hướng vào khuyết điểm của người khác.

🔻 5. Trí tuệ sinh tồn

Một người đi thỉnh giáo thiền sư. Vì cửa thiền viện rất thấp, người này không chú ý, kết quả đầu đụng vào cửa. Thiền sư nói với anh ta, muốn không đụng phải đầu, thì phải học cách cúi đầu. Đối nhân xử thế cũng là như thế.

🔻 6. Trí tuệ giao tiếp

Trong giao tiếp, thật thật giả giả, đừng nên tranh biện. Người hồ đồ, có thể giao thiệp với bất kỳ ai, thậm chí người khác mạo phạm, họ cũng có thể mỉm cười đối mặt. Như vậy vừa có thể tránh được xung đột, vừa có thể kết được duyên lành.

🔻 7. Trí tuệ xử sự

Ngựa có lúc mất móng, người có lúc trượt chân, cách đối nhân xử thế cũng có lúc không cẩn thận. Ngã nhẹ đau nhẹ, ngã nặng nhớ lâu. Thấu hiểu mới có thể tha thứ cho chính mình, có thể tha thứ cho người khác, mới có thể vượt qua.

🔻 8. Trí tuệ tu thân

Nhân sinh quan trọng nhất là lạc quan sống, người biết đủ thường sẽ biết cách tìm niềm vui, họ có thể nghĩ thoáng, cho nên không quan tâm hơn thua, thong dong tự tại.

Muốn lạc quan bình thản, thì phải biết thuận theo tự nhiên, không lạc vào dòng thị phi nhân thế, cười nhìn hoa nở hoa tàn. Nhân sinh chưa chắc được trăm, hà tất phải nghĩ đến thọ ngàn tuổi?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v

Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán

    Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán 13:54 01/08/2022 Trong cuộc sống, lòng tốt của con người cũng cần phải có mức độ. Khi đối mặt với một người không có chí tiến thủ, suốt ngày chỉ chờ đợi người khác đến giúp đỡ thì hãy kịp thời thu lại sự lương thiện của bạn càng sớm càng tốt.   Cổ nhân dạy "Hạ đẳng dùng mồm, thượng đẳng dùng tâm": Nhìn phát biết ngay ai sang ai hèn   Cổ nhân dạy “Cửa trước không đốt đèn, sân sau không sáng sủa”: Tại sao lại nói như vậy?   Cổ nhân dạy phụ nữ có “3 cái càng dày, 3 cái càng nhỏ”: Cả đời hưởng phúc, cuộc sống giàu sang Những người có thể làm nên nghiệp lớn không nhất thiết phải có trí tuệ hơn người, thế nhưng nhất định phải là người nỗ lực và chăm chỉ không ngừng. Cổ nhân nói “Siêng năng có thể bù đắp cho thiếu sót, một phân khổ một phân tài”. Không ai có thể dựa vào thiên phú để thành công, chỉ có chăm chỉ mới có thể biến thiên phú thành thiên tài. Ở đời, chẳng ai lười biếng m