Chuyển đến nội dung chính

Cả đời làm được 3 điều này là có phúc

 Cả đời làm được 3 điều này là có phúc

Nếu bạn có ba điều này, điều đó có nghĩa là cuộc sống của bạn đang diễn ra tốt đẹp.

🔻 1. Chính trực và kiên định

Trong cuộc sống có người tốt, người xấu không thể ai ai cũng hoàn hảo cả, người được điều này lại mất điều khác. Một số người có ngoại hình tuyệt vời, nhưng họ đối với người khác lại tỏ ra sự kiêu ngạo và vô lễ. Còn một số người nhìn bề ngoài tầm thường, nhưng cư xử đàng hoàng, lịch thiệp nhã nhặn, tính tình cương trực thì người này lại là người có thể được người khác giao phó những nhiệm vụ quan trọng.

Một doanh nhân làm chủ hàng ngàn doanh nghiệp, họ cũng cần tìm kiếm những nhân viên siêng năng, tính tình kiên trực và năng lực tốt. Chỉ bằng cách này, họ mới có thể sắp xếp công việc một cách có quy định, làm việc theo cách của mình và đạt được sự thành công.

Một người không thể giống như một con khỉ, có thể trèo lên cành mà tự cao bản thân với những con vật khác. Con người sống trong xã hội không nên tỏ ra quá tự cao, mà cần đối xử ôn hòa với người khác, biết coi trọng mọi việc, biết cân nhắc tình hình, biết cân bằng cuộc sống của chính mình và đối xửa với người khác và biết nặng nhẹ, nhường nhịn, cùng tìm ra điểm chung của cả hai người, đó là sự hiểu biết và cảm thông.

Tạo thành “trái đất” vì nó có “độ dày”. Người xưa từng nói: “Địa lợi thì có đức”.

Tính cách của con người cần bao dung và hàm nghĩa sâu sắc được so sánh giống như “trái đất”, có thể mang theo vô số người và vật, có thể mang lại lợi ích cho người khác và bản thân, và phù hợp với quy luật phát triển tự nhiên.

🔻 2. Có khuôn mẫu, bao dung và hiểu biết sâu rộng

Có rất nhiều người trong chúng ta thường để ý đến khuyết điểm của người khác mà bỏ qua khuyết điểm của chính mình. Một người hiểu biết là người rộng rãi, có thể bao dung những thiếu sót của người khác và thế giới, cuối cùng người đó có một tâm hồn thoải mái và trái tim ấm áp.

Có thể chấp nhận những đề xuất hữu hiệu của người khác và phản ánh những khuyết điểm của bản thân trong nhiều lần góp ý, đối xử khiêm tốn với người khác, làm việc kiên trì, không nóng nảy chính là người có “năng lực lớn”. Đối với những người bình thường, nếu họ muốn kiếm tiền và có được hạnh phúc, họ phải mở rộng tầm nhìn, mở rộng khuôn mẫu của chính mình và để mắt họ nhìn ra một thế giới rộng lớn hơn.

Người thường có câu nói rằng: “Ếch ngồi đáy giếng” dù lời nói có hoa văn như thế nào thì tầm nhìn cũng vẫn hẹp, chỉ là một nơi nhỏ bé. Chỉ có “đại bàng” bay qua núi mới thấy trời xanh vô biên. Con người cần có tầm nhìn xa trông rộng, sự bao dung độ lượng từ trái tim chính là thước đo chiều dài thể hiện sự sâu sắc trong lòng của mỗi người.

🔻 3. Có nguyên tắc và có trái tim trong sáng

Một số người mang trên mình một khuôn mặt nhưng lại có hai lòng, những người như vậy được lòng trước nhưng lại mất lòng sau với người khác nhất định họ sẽ không được người ta coi trọng. Ngược lại, những người có nguyên tắc nhất định, tuân theo các quy luật của tự nhiên và xã hội trong việc làm, giữ được tấm lòng trong sáng thì người này chắc chắn là người hạnh phúc trong cuộc sống.

Trong thời đại ngày nay, hầu hết mọi người đều quên từ “nguyên tắc” và sống như một con rối “vô nguyên tắc”. Đạo đức giả có thể mang lại lợi ích nhất thời cho con người, nhưng hậu quả phải mất cả đời mới trả được. Người ta nói rằng “tâm ý trong sáng” sẽ khiến người ta mất đi một thời gian, nhưng lại có thể mang lại cho họ cuộc sống của người có phúc.

Tại sao Mạnh Tử lại nói “thần khí ở người”? Bởi vì ông ấy biết rằng con đường đúng đắn luôn tồn tại trên thế giới, và con đường chính là “hơi thở” của ánh sáng. Con người phải có chí khí vĩ đại và tấm lòng trong sáng, hòa nhập với lẽ phải.

Ngày nay, nhiều người không tin vào “lòng tốt” và nghĩ rằng tử tế sẽ dẫn đến bị bắt nạt. Tuy nhiên, có một nguyên tắc khác: “người tốt không lừa dối trời không lừa dối, còn người ác có những rắc rối riêng.” Người tốt có thể bị ức hiếp, nhưng cuối cùng họ sẽ được ông trời ban cho phước lành. Những kẻ bất thiện, một ngày nào đó họ sẽ phải gánh chịu hậu quả. Mọi thứ đều trên đời đều có nhân quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v