Chuyển đến nội dung chính

Thắng nhỏ tuỳ trí tuệ, thắng lớn tuỳ đức hạnh

 Thắng nhỏ tuỳ trí tuệ, thắng lớn tuỳ đức hạnh

Chính trực không chỉ là một loại hành vi, mà còn là một loại trách nhiệm; không chỉ là đạo đức, mà còn là một tiêu chí; không chỉ là danh tiếng, mà còn là tài nguyên. 

🔻 1. Người tính không bằng Trời tính

Trên cánh cửa lớn tại Tu Chân quán ở trấn Ô có treo một bàn tính lớn. Nhìn kỹ trong đó có một hạt tính không di chuyển được lên xuống, từ trái sang là hạt thứ chín, từ phải sang là thứ năm, ý vị là cửu ngũ chí tôn.

Hai bên cửa Tu Chân quán có treo đôi câu đối lớn: “Nhân hữu thiên toán; Thiên tắc nhất toán” (Người tính nghìn kế; Trời chỉ tính một). Hơn nữa chữ “tính” đầu tiên, còn cố ý viết sai. Con người có bàn tính nhỏ, ông trời có bàn tính lớn. Như vậy, ông trời tính toán những gì? Tính toán công bằng cái “đức” cho mỗi từng người.

Đền Đông Nhạc ở Bắc Kinh cũng treo hai bàn tính lớn. Hầu hết các đền chùa lớn ở Đài Loan đều có treo bàn tính. Các bàn tính thường không khác nhau nhiều. Nhưng những bàn tính này có ngụ ý là để cho thế nhân biết phân minh thiện và ác.

Trong Kinh Dịch có một câu nói nổi tiếng: “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh, tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương”. Ý tứ là: Gia đình nào thường hay hành thiện tích đức, tất sẽ có nhiều phúc khí để lại cho con cháu; gia đình nào không tích thiện tất gặp thừa tai ương. Đạo lý xưa nay dù là làm việc gì thì tâm cũng nên có thiện niệm, như vậy Trời cao vĩnh viễn sẽ không khiến bạn phải chịu thiệt.

🔻 2. Lợi dụng người khác là sự ngu ngốc lớn nhất

Nếu như trong một mối quan hệ chỉ có một bên mưu cầu lợi ích, lợi dụng người khác mà không muốn bản thân bỏ ra bất cứ điều gì, thì mối quan hệ ấy rất rõ ràng sẽ sớm tan vỡ.

Ông Michael Yu nhà sáng lập New Oriental trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm cá nhân đã nói rằng: “Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một gia đình kì kèo, tính toán thì thật khó lòng có thể rộng lượng”.

Là một nhà doanh nghiệp và giáo dục thành công, ông Yu luôn sống tuân theo tôn chỉ này của mình, bản thân ông cho rằng chịu thiệt thòi cũng là phúc, bị người khác lợi dụng chút cũng không phải là chẳng có lợi gì.

Michael Yu nói: “Sau khi đỗ vào trường đại học Bắc Kinh, tôi đã nuôi dưỡng thói quen mỗi ngày đều dọn dẹp kí túc, bốn  năm liền tôi kiên trì với công việc này. Cũng nhờ vậy mà kí túc của chúng tôi không cần lập thời gian biểu dọn vệ sinh. Ngoài ra, mỗi ngày tôi cũng giúp các bạn trong kí túc đi lấy nước , tôi coi đó như một loại rèn luyện thân thể”.

Cũng có rất nhiều người cười sau lưng ông, coi ông là đồ ngốc, lợi dụng ông làm việc này việc nọ. Nhưng Michael Yu lại không cho rằng như vậy, ông chỉ cười rồi bảo đều là bạn bè cả, giúp đỡ nhau là lẽ đương nhiên, không nên quá tính toán với nhau.

Nhiều năm sau, khi ông Yu tìm đối tác đầu tư vào New Oriental, rất nhiều bạn bè cũ đã nhiệt tình ủng hộ giúp đỡ ông, tiền bạc, nhân lực, kinh nghiệm, ….

Bạn bè của ông Yu có người nói rằng: ” Michael Yu, chúng tôi quay lại là bởi nhớ tới bốn năm ông đã giúp chúng tôi dọn dẹp, bốn năm giúp chúng tôi lấy nước. Điều đó làm chúng tôi hiểu rõ rằng, ông đã có “miếng cơm” thì nhất định sẽ không để chúng tôi “húp cháo”.

“Trên thế giới này chịu thiệt thòi đôi khi cũng là phúc, tình nghĩa mới là điều ta đáng trân trọng”, bị người khác lợi dụng, nhìn thì có vẻ ta đang chịu thiệt thòi, nhưng hãy tin rằng những lợi ích từ điều đó có thể một lúc nào đó vô tình mà trả lại cho ta.

Chỉ hy vọng bạn luôn nhớ một điều rằng: Lợi dụng người khác chính là đang gây thiệt hại cho bản thân, bị người khác lợi dụng đôi khi lại chẳng phải là thiệt thòi.

🔻 3. Tử tế là một tầm nhìn

Lão Tử viết:  Đạo sinh ra một, một đời hai, hai sinh ra ba, ba sinh ra mọi thứ. Vạn vật mang âm và bao trùm lấy dương, lao vào giao hòa. Điều cũ có thể bị mất đi để đạt được, hoặc được lợi khi mất đi .

Mọi thứ phải đổi chiều, cũng giống như cát trong tay, bạn nắm càng chặt thì nó sẽ trôi qua càng nhanh. Trong nhiều trường hợp, khi cố gắng đạt được lợi ích lớn hơn từ người khác, chúng ta thường phản tác dụng và mất nhiều hơn được.

Khi chúng ta chọn nhượng bộ và làm hài lòng người khác, chúng ta có thể nhận được nhiều điều hơn mong đợi.

Lý Khắc Cường trở thành người giàu nhất Hồng Kông chính là nhờ thói quen đưa ra hai điểm lợi nhuận khi làm việc với người khác. Tưởng chừng như bị mất hai điểm trong lĩnh vực kinh doanh, nhưng thực tế lại làm nức lòng người.

Bất cứ ai hợp tác với Lý Khắc Cường đều có thể kiếm được với giá rẻ hai xu. Một được mười, mười trúng một trăm, và anh ta kiếm được rất nhiều tiền. Hợp tác thành công nhất là đôi bên cùng có lợi. Trong nhiều trường hợp, một bước là giúp đỡ chính mình.

Một người hiểu biết không đánh mất tình hình chung chỉ vì một khoản lợi nhuận nhỏ và tự cắt đứt con đường của mình; Người lương thiện luôn dùng tầm nhìn xa để cảm hóa lòng người và chu toàn cuộc đời.

🔻 4. Thắng nhỏ tùy trí, thắng lớn tùy đức

Một người tử tế thường được tôn trọng. Bất kể là việc gì, chỉ cần làm cho đúng, cho chính từ những điều nhỏ nhất, thì tự khắc chúng ta đã làm được việc tốt. Ở vào bất kỳ hoàn cảnh, địa vị, chức phận nào, ta chỉ cần làm cho đủ, cho tròn việc của mình từ những điều nhỏ nhất, thì cũng đã là làm được việc tốt.

Tử tế chính là sự đầu tư mang lại lợi ích lớn trong tương lai. Người tử tế, họ hiểu rằng, khi làm một việc tốt hay việc xấu, nó sẽ đều quay trở lại với mình trong tương lai, không gần thì xa.

Có người giúp đỡ khi gặp nghịch cảnh, có người kéo khi rơi xuống vực, tất cả đều là những người giúp cho cuộc sống của chúng ta trưởng thành.

Những người tốt bụng được Thượng đế đặc biệt ưu ái và luôn có thể dễ dàng gặt hái được thành công và cuộc sống hạnh phúc. Một người có tấm lòng lương thiện sẽ được trời đất ban phước lành. Lòng tốt còn khó có được hơn cả trí thông minh, vì trí thông minh là một món quà, còn lòng tốt là sự lựa chọn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v