Chuyển đến nội dung chính

9 đạo lý nhân sinh ẩn sau chữ “Nhân” trong tiếng Hán

 9 đạo lý nhân sinh ẩn sau chữ “Nhân” trong tiếng Hán

Chữ Hán là loại chữ tượng hình, tượng thanh, hơn nữa trong các chữ Hán còn ẩn chứa ý nghĩa, đạo lý nhân sinh sâu xa. Ví như chữ nhân (人), có nghĩa là “người” trong tiếng Việt, chỉ cần hai nét bút là viết xong. Nhưng viết chữ nhân (人) rất đơn giản mà làm người thì lại rất khó!

Nhân sinh muôn màu, muôn vẻ nên điều khó là làm sao để mỗi bước đi đều thuộc về bản thân mình. Dưới đây xin đưa ra 9 ý nghĩa sâu xa của chữ nhân (人), cũng là 9 đạo lý nhân sinh để mọi người tham khảo.

🔻 1. Một nét biểu thị cho sự tiến lên, một nét biểu thị cho sự thoái lùi

Đời người tựa như leo núi, từng bước từng bước hướng lên trên mà leo. Nhưng khi đã lên đến đỉnh núi thì lại từng bước từng bước hướng xuống. Những người kiên trì leo được lên đến đỉnh cao là người đáng kính, nhưng lên đến đỉnh cao mà không lưu luyến địa vị, có thể “lên được xuống được” mới là người đáng trân quý nhất.

🔻 2. Một nét biểu thị cho niềm vui, một nét biểu thị cho sự phiền não

Niềm vui và phiền não, hạnh phúc và thống khổ đều song hành tồn tại trong mỗi người, không ai là ngoại lệ. Nhưng chúng lại có thể khích lệ nhau tiến lên. Con người chỉ khi đã trải qua phiền não thống khổ mới có thể thực sự cảm nhận hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của cuộc đời.

🔻 3. Một nét biểu thị sự phát triển, một nét biểu thị cho sự già yếu

Đời người chính là một quá trình trao đổi chất, thay cũ đổi mới, cái mới không ngừng được sinh ra và cái cũ không ngừng bị đào thải đi. Con người chỉ có không ngừng thu nạp những vật chất mới được sinh ra và loại bỏ đi những thứ mục nát thì mới có thể sửa cũ thành mới, phát triển khỏe mạnh. Tâm linh của con người cũng vậy, cần phải thường xuyên được tẩy tịnh, loại bỏ đi những bụi bẩn mới có được sự khỏe mạnh thực sự.

🔻 4. Một nét biểu thị thuận cảnh, một nét biểu thị nghịch cảnh

Cuộc đời luôn không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, mà luôn có thuận cảnh và nghịch cảnh, thậm chí nghịch cảnh còn nhiều hơn thuận cảnh. Trong cuộc đời, những điều không được như ý muốn luôn nhiều, đó chính là để xem chúng ta đối mặt như thế nào.

Một người có thể vượt qua được nghịch cảnh mới có thể tìm được giá trị của bản thân cũng như ý nghĩa cuộc sống của mình. Bởi vậy, khi ở vào nghịch cảnh hãy nhớ rằng thuận cảnh cuối cùng rồi sẽ đến, ở vào thuận cảnh hãy nhớ tới lúc nghịch cảnh mà không ngừng tu dưỡng.

🔻 5. Một nét biểu thị sự trả giá, một nét biểu thị thu hoạch

“Không có mất thì không được”, “được thì phải mất” là đạo lý bất biến trong nhân sinh. Nếu một người chấp nhận trả giá nhiều hơn một chút thì đương nhiên người ấy cũng sẽ thu hoạch được nhiều thành công hơn một chút. Đôi khi mất đi không phải là điều đáng buồn, không phải là một loại tổn thất mà lại là một loại kính tặng, hiến dâng, một loại thu hoạch khác.

Bên nhà Phật dạy rằng: “Đời người có xả mới có thể đắc được”. Cổ nhân cũng có câu: “Chịu thiệt là phúc”. Vậy nên, trong cuộc sống, khi gặp một chút mất mát hãy đừng bi quan chán nản bởi vì điều chờ đợi trong tương lai chính là phúc báo.

🔻 6. Một nét biểu thị quyền lợi, một nét biểu thị trách nhiệm

Mỗi người đều có quyền lợi làm người nhưng cũng phải gánh vác trách nhiệm làm người. Nếu một người chỉ mong muốn hưởng quyền lợi mà không muốn chịu trách nhiệm thì không thể được, người ấy chỉ có thể làm hao tổn phúc đức của mình mà thôi.

7. Một nét là bản thân mình, một nét là người yêu thương

Vợ chồng nương tựa vào nhau. Tay trái xách đồ vật mệt mỏi, không cần mở miệng nhắc nhở, tay phải cũng tự nhiên đưa qua xách thay. Tay trái bị thương cũng không cần kêu la, cầu cứu, tay phải tự nhiên sẽ gánh vác thay cho tay trái. Vợ chồng yêu thương, đồng lòng thì gia mới hòa, vạn sự mới hưng.

🔻 8. Một nét biểu thị oán duyên, một nét biểu thị thiện duyên

Phật gia giảng rằng người sống trên đời là để hoàn trả duyên nợ. Người có oán duyên, cũng có thiện duyên. Lấy khoan dung để tiếp nhận thái độ công kích của đối phương, lấy nụ cười đáp lại lời châm biếm, lấy nhường nhịn cảm hóa sự chế giễu, lấy bao dung đối đãi với khuyết điểm và sự hiểu lầm của người khác, từ đó mà biến ác duyên thành thiện duyên.

Không nóng nảy bực bội, nhẫn nhịn không tranh cãi, thương cảm với nỗi khổ của người khác, thản nhiên không lo không sợ, từ bi và tường hòa, ấy chính là tâm thái vĩnh hằng vượt trên hết thảy duyên nợ thế gian của bậc Giác giả.

🔻 9. Một nét biểu thị nửa đời trước, một nét biểu thị nửa đời sau

Nửa đời trước bén rễ, nảy mầm, nở hoa. Nửa đời sau kết quả, thu hoạch, cất trữ. Đường đời mặc dù dài nhưng điều quyết định có khi chỉ là mấy bước cuối cùng.

Có câu nói rằng: “Nửa đời sau cho thấy sự tu dưỡng của nửa đời trước”, tức là một người khi trước tu dưỡng ra sao thì nửa đời sau hưởng kết quả thế ấy. Nhiều người trẻ tuổi ngày nay cho rằng khi trẻ cần phải ăn chơi cho thỏa mãn nhưng kỳ thực những người ấy khi về già sẽ cảm thấy hối tiếc nhất.

Chữ nhân (人) bao gồm hai nét, thiếu một nét sẽ không thành. Hai nét phối hợp với nhau, phụ trợ cho nhau mới trở thành nhân sinh hoàn chỉnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v

Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán

    Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán 13:54 01/08/2022 Trong cuộc sống, lòng tốt của con người cũng cần phải có mức độ. Khi đối mặt với một người không có chí tiến thủ, suốt ngày chỉ chờ đợi người khác đến giúp đỡ thì hãy kịp thời thu lại sự lương thiện của bạn càng sớm càng tốt.   Cổ nhân dạy "Hạ đẳng dùng mồm, thượng đẳng dùng tâm": Nhìn phát biết ngay ai sang ai hèn   Cổ nhân dạy “Cửa trước không đốt đèn, sân sau không sáng sủa”: Tại sao lại nói như vậy?   Cổ nhân dạy phụ nữ có “3 cái càng dày, 3 cái càng nhỏ”: Cả đời hưởng phúc, cuộc sống giàu sang Những người có thể làm nên nghiệp lớn không nhất thiết phải có trí tuệ hơn người, thế nhưng nhất định phải là người nỗ lực và chăm chỉ không ngừng. Cổ nhân nói “Siêng năng có thể bù đắp cho thiếu sót, một phân khổ một phân tài”. Không ai có thể dựa vào thiên phú để thành công, chỉ có chăm chỉ mới có thể biến thiên phú thành thiên tài. Ở đời, chẳng ai lười biếng m