Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Biết đủ là người giàu, đôn hậu là người tốt, khiêm nhường là cao nhân”: Hiểu được ắt sẽ thành người tài

 Cổ nhân dạy “Biết đủ là người giàu, đôn hậu là người tốt, khiêm nhường là cao nhân”: Hiểu được ắt sẽ thành người tài

Cổ nhân dạy “Biết đủ là người giàu, đôn hậu là người tốt, khiêm nhường là cao nhân”. Cuộc sống luôn đầy rẫy khó khăn và chông gai, vì thế mỗi người cần phải sống thế nào để luôn ngẩng cao đầu, không thẹn với lòng, không thẹn với người. Để làm được điều này cần phải hiểu được lời răn dạy của người xưa: “Biết đủ là người giàu, đôn hậu là người tốt, khiêm nhường là cao nhân”.

Từ trước đến nay, sử sách luôn dạy cho chúng ta hiểu được cách đối nhân xử thế, sống sao cho đẹp lòng mình và cả lòng người. Người giàu chính là người biết đủ; người chân chất thật thà chính là người tốt; trong khi đó người sống đơn giản chính là người có phẩm chất cao. Đó đều là những người đáng để chúng ta trân trọng và học tập.

🔻 “Biết đủ là người giàu”

Trong Lễ Ký có câu: “Người có tiền thường là người hạnh phúc”. Vương Khải thời Tấn là một người rất giàu có, chỉ hàng rào hai bên đường đã dài 40 dặm trước cửa nhà anh ta được làm lụa tím. Những ai muốn lên nhà Vương Khải đều phải đi qua con đường lụa tím dài 40 dặm này. Tuy nhiên, Thạch Tông nhà lại giàu hơn Vương Khải, nghe nói nhà Vương Khải rửa nồi bằng mạch nha liền lệnh cho nhà bếp lấy nến làm củi nhóm lửa. Tuy nhiên, Vương Khải không phục nên đã mang theo một cây san hô cao hơn 2 tấc đến bày ở trước mặt Thạch Tông. Ngay lập tức, Thạch Tông lấy cây sắt như ý đập nát san hô, sau đó nói với Vương Khải đang tức giận rằng: “Ta sẽ bồi thường cho ngươi”.

Sau đó, Thạch Tông sai người lấy hết tất cả san hô trong nhà ra, có cái ba tấc, có cái dài cả bảy tám tấc, những cây khoảng hai tấc thì nhiều vô số. Vương Khải lập tức hiểu rằng, sự giàu có của mình không thể so được với Thạch Tông. Sau này, khi Thạch Tông bị Triệu vương Tư Mã Luân giết, gia tài bị chia chác đã cho thấy một điều rằng, không phải cứ nhiều tài sản là giàu, bình an mới là giàu và biết đủ mới là giàu.

Có thể hiểu, hai chữ “giàu”(富) và “phúc”(福)đều có bộ 畐; ngoài ra trong Giáp Cốt văn, chữ tượng hình chính là một cái biểu tượng của người bụng phệ. Hiểu đơn giản rằng, người béo là người có phúc, cũng là người có khả năng sẽ giàu có. Người đôn hậu, khoan dung, rộng lượng và không phiền não là người dễ béo nhất; còn người suốt ngày chỉ khổ tâm tính kế, tham lam độc ác, có bạc vẫn còn đòi vàng chính là người khó béo nhất. Chính vì thế, 3 chữ “富””福””畐” là hợp với lẽ trời, muốn khuyên răn chúng ta rằng, biết đủ là người giàu, biết đủ chính là người có phúc.

🔻 “Đôn hậu là người tốt”

Cổ nhân có câu rằng: “Người quân tử lấy đức dày nâng đỡ mọi vật”. Tô Đông Pha khi còn làm thông phán ở Hàng Châu từng xử lý một vụ án có liên quan trực tiếp với họ hàng và bản thân ông. Thời đó, có một kẻ sĩ người Phúc Kiến có tên là Ngô Vị Đạo, khi tới Hàng Châu thì bị tra ra là vận chuyển bông lậu và phạm tội trốn thuế. Không chỉ vận chuyển bông lậu, Ngô Vị Đạo còn làm giả cả giấy phê chuẩn của Tô Đông Pha, bên trên có viết: “Thông phán Hàng Châu Tô Thức tặng Kinh sư Tô Thị Lang”. Tô Thị Lang chính là em trai của Tô Đông Pha làm quan thị lang tại kinh thành có tên là Tô Triệt.

Đến khi thẩm vấn, Tô Đông Pha mới biết được, Ngô Vị Đạo vốn là một kẻ sĩ nghèo, không hề có lộ phí để vào kinh thành thi cử. Vì thế, người cùng thôn làng đã quyên đồ cho kẻ sĩ nghèo, người thì quyên bạc, người thì quyên bông, Ngô Vị Đạo vô cùng cảm kích đã mang theo bạc và bông đến kinh thành, dự định dùng bông để bán còn bạc để dụng. Tuy nhiên, quy định của triều đình yêu cầu vận chuyển bông thì phải nộp thuế, nếu như thế thì số bạc đổi từ bông chẳng còn mấy đồng. Ngô Vị Đạo đã nghĩ ra cách giả mạo, lấy danh nghĩa Tô Đông Pha tặng đồ để đến kinh đô nhằm trốn thuế.

Thế nhưng, Ngô Vị Đạo không thể ngờ vừa tới Hàng Châu đã bị bắt, pháp quan lại chính là Tô Đông Pha. Tô Đông Pha không những không phạt mà còn lấy bông đổi bạc cho Ngô Vị Đạo, tận tay viết tên kèm theo chức quan, địa chỉ của em trai mình tại kinh thành để thay thế giấy thông hành kia. Tô Đông Pha còn cẩn thận dặn dò Ngô Vị Đạo cần nắm chắc đường vào kinh thi.

🔻 “Khiêm nhường là cao nhân”

Cổ nhân dạy “Mỹ vị chân chính là thanh đạm, những người có đạo hạnh hoàn hảo có thể giữ lòng bình lặng”.

Tả Tông Đường – một trọng thần Mãn Thanh rất thích chơi cờ, cờ nghệ của ông vô cùng cao siêu, gần như không có đối thủ. Một lần trên đường tới Tân Cương, Tả Tông Đường gặp một lão nhân đang bày cờ tướng, bên cạnh là cờ hiệu “thiên hạ đệ nhất cờ” Cảm thấy nhức mắt, Tả Tông Đường dừng lại, quyết phân cao thấp với kẻ kiêu căng này. Quả đúng như thế, vị lão nhân này đã thua liên tiếp 3 ván cờ, Tả Tông Đường liền cười nói: “Nên gỡ cái cờ hiệu kia của ông đi”.

Khi đến Tân Cương, Tả Tông Đường chiến đấu rất thuận lợi, đánh bại được quân xâm lược và thu lại nhiều lãnh thổ của triều Thanh. Trên đường trở về, ông lại thấy lão nhân kia cùng cái cờ hiệu y như cũ. Để dạy lão nhân một bài học, Tả Tông Đường quyết định khiêu chiến một lần nữa, nhưng lần này lại thua cả 3 ván.

Lúc này, Tả Tông Đường kinh nhạc hỏi lão nhân tại sao có thể thắng ông thì nhận được câu trả lời: “Lần trước, ngày bị vướng quân lệnh phải dẫn binh ra trận, ta không thể khiến ngài nhụt chí. Lần này ngài thắng lợi trở về, đương nhiên ta sẽ không nhường nữa”.

Đại âm hi thanh, đại tượng vô hình, những cao nhân thông minh chân chính thường sẽ khiêm nhường. Những người này nhìn đơn giản nhưng thực ra có uy lực kinh người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v