Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Càng tính toán đường càng cụt, càng bình thản đường càng rộng”: Triết lý sâu xa vô chừng

 Cổ nhân dạy “Càng tính toán đường càng cụt, càng bình thản đường càng rộng”: Triết lý sâu xa vô chừng

Cổ nhân dạy “Càng tính toán đường càng cụt, càng bình thản đường càng rộng”. Sống trên đời không phải lúc nào cũng suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Đôi khi sẽ khổ sẽ mệt, khi được khi mất, có những lúc chúng ta phải đối mặt với khó khăn và chông gai. Tâm của con người lại giống như một con đường, nếu càng tính toán thì đường càng cụt, càng bình thản con đường lại càng thênh thang rộng mở.

Điều mình không muốn, đừng làm cho người khác

Trong “Luận Ngữ – Vệ Linh Công” có một câu chuyện như sau: Tử Cống hỏi: “Có một chữ nào mà mình có thể làm theo trọn đời hay không, thưa thầy?” Khổng Tử nghe xong nói: “Có lẽ là chữ THỨ! Điều gì mà mình không muốn. chớ làm cho người khác”.

Để trở thành một người ôn hòa, rất đơn giản bạn chỉ cần làm hai việc. Việc đầu tiên là bình thản tha thứ. Trước những sai lầm và thiếu sót của người khác, hãy duy trì sự bình thản và khoan dung; nghiêm khắc với chính mình nhưng kiên nhẫn với người khác. Đừng quá vô lý với mọi người, làm cái gì cũng phải thật cẩn trọng và tỉ mỉ. Bỏ qua cho người khác cũng chính là tạo một đường lui cho chính mình.

Việc thứ hai là biết đồng cảm suy nghĩ. Điều gì mình đã không muốn, chớ làm với người khác. Trước khi làm một điều gì đó, đầu tiên bạn phải nghĩ dưới góc độ của đối phương, tìm ra sự cân bằng giữa lợi ích của nhau, sử dụng và áp dụng phương pháp phù hợp nhất để tạo nên kết quả đôi bên cùng có lợi, khiến mọi người cảm thấy thoải mái nhất.

Nhờ cách này, bạn có thể tránh để bản thân rơi vào tình huống khó xử, các mối quan hệ cũng trở nên dễ chịu và suôn sẻ hơn. Bên cạnh đó, dù trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng không còn cảm thấy sợ hãi mà luôn duy trì được hình ảnh nho nhã ấm áp. Thực tế, những người làm được điều này thường là những người dễ được thăng chức, tăng lương, cuộc sống và công việc ở mức ổn định nhất.

Bên cạnh nơi làm việc, trong gia đình cũng như trong cuộc sống, họ luôn có khả năng xử lý được các mâu thuẫn một cách đúng đắn và thành thạo. Trong mọi trường hợp, họ luôn khiến mọi người có cảm giác dễ chịu như một cơn gió mùa xuân.

🔻 Đường rộng không bằng tâm rộng, mệnh tốt không bằng tâm tốt

Trong cuộc sống, có rất nhiều người khiến chúng ta phải cảm thấy vô cùng kinh ngạc. Họ rất chu đáo, thấu hiểu cách đối nhân xử thế, gặp chuyện gì cũng giữ được tâm thái bình tĩnh và không vội vã, hoảng loạn. Họ biết cách giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng. Trên đời có một nguyên tắc vô cùng quan trọng, đó là: Bạn đối xử với người khác ra sao, người ta cũng sẽ đối xử với bạn như thế. Chính vì vậy, phải bỏ được thì mới có thể nhận về, chỉ có buông xuôi mới có thể chấm dứt phiền muộn, chỉ khi quên đi mới có thể thanh thản, chỉ khi khoan dung mới có thể nhận được nhiều hơn.

Có một câu chuyện như thế này: Trong công ty nọ có một ông chủ nổi tiếng là một người nghiêm khắc. Có một trợ lý mới đến công ty làm việc, thường xuyên vì những chuyện nhỏ nhặt mà bị ông chủ la mắng, chỉ trích không thương tiếc. Mọi người đối với ông chủ này đều tỏ ra e ngại, thậm chí còn gọi ông ta là “ác quỷ”. Để không chọc giận ông chủ, người trợ lý mới làm việc gì cũng vô cùng thận trọng. Thế nhưng, người tính không bằng trời tính, có một lần anh ta phạm phải sơ suất lớn khiến công ty thiệt hại nghiêm trọng.

Anh ta đoán chắc lần này mình sẽ bị đuổi việc, sau một đêm đấu tranh tâm lý đã quyết định chủ động từ chức. Thế nhưng lần này, ông chủ chỉ bình thản nghe anh ta nói xong, sau đó đưa đơn từ chức trả lại cho anh ta. Ông chủ chẳng những không trách mắng mà còn dặn dò anh ta cố gắng, giao thêm một dự án lớn cho anh ta.

Nhiều năm sau đó, người trợ lý năm nào đã trở thành cánh tay đắc lực của ông chủ và công ty. Khi bàn lại câu chuyện ngày xưa, ông chủ giải thích rằng: “Sở dĩ tôi nghiêm ngặt với những chuyện nhỏ bởi cậu thường bỏ qua nó, lỡ như nó trở thành một thói quen, việc nhỏ sẽ gây nên tổn thất lớn. Trong việc lớn thì khác, mọi người biết bản thân mình sai nhất định sẽ nhớ bài học này. Chưa kể, ai cũng có gánh nặng gia đình, già trẻ trên dưới đều có, chẳng ai sống dễ dàng, chỉ cần đồng cảm suy nghĩ một chút là có thể thấu hiểu được.

Có thể thấy, khi chúng ta lấy bùn ném vào người khác, thứ đầu tiên bị vấy bẩn chính là bàn tay của mình. Khi chúng ta tặng hoa cho người khác, chúng ta lại trở thành người đầu tiên ngửi thấy mùi hoa. Nếu như một người có thể bình thản tha thứ, người đó sẽ nhận về nhiều sự tin tưởng, tình cảm và cả tài nguyên. Một người ôn hòa, dù không thành công nhất cũng sẽ trở thành người được quý mến nhất. Con người sống trên đời, đường rộng không thể bằng tâm rộng, mệnh tốt cũng không bằng tâm tốt.

🔻 Tâm rộng một tấc, đường rộng một trượng

Nếu như bạn khoan dung, tha thứ được những chuyện tưởng chừng không thể tha thứ, trong lòng tự nhiên cũng tránh được nhiều muộn phiền không đáng có. Với một người thực sự có tu dưỡng, họ có thể dùng tâm từ bi cùng với tấm lòng khoan dung để đối xử với mọi người.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng thuận lợi. Do đó, nếu chúng ta không thể thay đổi thực thế, hãy cố gắng điều chỉnh suy nghĩ của chính bản thân. Nếu trong lòng càng tính toán, nơi đâu cũng toàn là những lời oán hận; nếu trong lòng đã có thể buông bỏ, tâm hồn lúc nào cũng thanh thản như mùa xuân. Nếu bạn đơn giản, thế giới cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều; nếu bạn là ánh mặt trời sẽ tỏa sáng đến mọi người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v