Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Kim vô túc xích, nhân vô thập toàn”: Muốn thành công trước tiên phải hiểu được chính mình

 Cổ nhân dạy “Kim vô túc xích, nhân vô thập toàn”: Muốn thành công trước tiên phải hiểu được chính mình

Cổ nhân dạy “Kim vô túc xích, nhân vô thập toàn”. Người xưa có câu “Kim vô túc xích, nhân vô thập toàn”, đến cả vàng cũng chẳng thể thuần khiết, con người làm gì có ai hoàn hảo. Sống trên đời, để làm vừa lòng tất cả mọi người là điều không thể.

Bên cạnh bạn sẽ có người yêu mến nhưng cũng sẽ có người ghét bỏ, có người khen ngợi bạn nhưng cũng có người sẵn sàng chê bai. Thế nhưng sống trên đời, bạn sống là cho chính mình, hiểu chính mình, tự tìm tòi niềm vui ở chính bản thân mình, làm giàu tâm hồn và hiểu được giá trị của chính mình.

Hãy nhớ rằng, miệng là của người khác, thị phi là chuyện ở trong thiên hạ. Dù có cố gắng thế nào đi chăng nữa, vĩnh viễn bạn cũng không thể nào quản được. Đặc biệt, nó cũng không phải là thước đo để đánh giá một con người. Chính vì thế, thay vì để bản thân bị chi phối từ những lời nói của người khác, bạn nên học cách tin tưởng bản thân mình. Chỉ cần bạn sống ngay thẳng và trong sạch sẽ không có gì phải hổ thẹn, càng không phải bận lòng khi người khác gièm pha.

Ở đây, có 2 trường hợp chúng ta cần phải phân tích. Thứ nhất là trong gia đình gia giáo, cha mẹ làm việc nhà nước và sở hữu địa vị khá cao. Con gái sinh ra sẽ được nuôi dạy theo khuôn mẫu, bắt buộc phải học thật giỏi, phải đậu trường này, ra trường làm theo ngành kia. Thế nhưng, con cái của họ thực tế lại không thích điều đó một chút nào. Cô bé mong muốn là được sống theo cách của riêng mình, chọn ngành học trái ngược với cha mẹ. Tuy nhiên, cô bé vẫn chấp nhận làm theo ý của cha mẹ vì sợ những lời gièm pha của hàng xóm, họ hàng và thậm chí là của ông bà.

Tuy nhiên càng về sau cô bé lại càng chán nản, bởi những điều mà cô đang làm chỉ là vì giữ sĩ diện cho cha mẹ mà thôi. Cha mẹ quyền cao chức trọng thì con cái phải học giỏi, phải làm thế này thế kia. Cô bé sống nhưng không được làm theo ý mình, lúc nào cũng cảm thấy áp lực, sợ mọi người chỉ trích.

Ở một gia đình khác, cha mẹ của cô gái này lại chưa học hết cấp 3. Họ có ước mơ vô cùng đơn giản, muốn các con của mình luôn chăm chỉ học hành để có được tương lai. Họ không thúc ép hay bắt buộc con mình phải làm gì, để con tự mình định hướng, chỉ đứng sau lưng giúp đỡ những khi con gặp khó khăn. Cô bé được làm theo ý thích của mình, học ngành mà mình muốn, làm những điều mà mình thích, lúc nào cũng thoải mái và vui vẻ. Dù bản thân của cô gái học không giỏi, công việc không quá cao siêu, lương không quá cao nhưng cha mẹ luôn động viên. Mặc những sự soi mói từ nhiều phía, cha mẹ luôn bảo vệ con gái được làm theo ước mơ của mình.

Tài năng thua thiệt người khác một chút cũng không có gì là xấu hổ. Tài năng có thể giúp bạn có được một công việc tốt, thế nhưng nhân phẩm mới là thứ tạo nên giá trị của một con người cũng như vị thế vững chắc để có thể tồn tại. Có tài mà không có đức chẳng khác gì một con dao hai lưỡi. Tài năng và kiến thức chỉ cần chăm chỉ nỗ lực, bỏ công bỏ sức ra là có thể học được. Tuy nhiên, nhân phẩm nếu muốn chứng minh phải cần đến cả một đời.

Mỗi người sinh ra đều có hoàn cảnh khác nhau, khởi điểm cũng khác nhau. Phật gia vốn giảng về nhân quả, những người kiếp này có được may mắn là do kiếp trước ăn ở phúc đức. Hết thảy mọi thứ đều có nguyên do cùng với đạo lý của nó, không phải ngẫu nhiên mà có được.

Tuy nhiên, dù như thế nào đi chăng nữa thì chúng ta vẫn phải sống cuộc sống của chính mình. Nếu như cứ mải mê nhìn vào cuộc sống người khác, chúng ta đã vô cùng làm phí hoài thời gian quý báu của bản thân. Nhân sinh tại thế sống một đời/Người thời ý nghĩa, kẻ thời uổng công; dù là ưu thế hay là thiệt thòi, mỗi người sống trên đời đều có những nỗi niềm riêng, những nỗi khổ riêng. Nếu như không thể hiểu được mỗi người là khác nhau để bớt gièm pha so sánh, có thể chân thật đối diện với chính mình, thì sẽ thật sẽ uổng phí cả một đời.

Bên cạnh đó, dù có thua thiệt ở một vài phương diện khi so sánh với người khác, bạn cũng đừng vì thế mà nản lòng. Sự thân thiện, chân thành của bạn sẽ được mọi người yêu mến và tôn trọng. Những người có ưu thế thường sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với những kẻ thường xuyên coi thường, cười cợt người khác. Nguyên nhân bởi, gian vạn sự xoay vần và phong thủy vốn luân phiên, “cười người hôm trước hôm sau người cười” – khi chúng ta còn đang chê bai thì có lẽ họ vẫn đang nỗ lực không ngừng nghỉ và ngày một tiến dần hơn đến thành công.

Quan trọng nhất là phải hiểu chính mình, tự tìm tòi niềm vui ở bản thân. Hãy nhìn vào nội tâm và phát triển bản thân cũng như biết được giá trị của mình. Một khi nội tâm của bạn thật sự được lấp đầy bằng tình yêu thương, khi bạn hiểu được quy luật nhân quả và hiểu được chân lý cùng với triết lý nhân sinh, bạn sẽ có thêm động lực để mạnh mẽ và dũng cảm đối diện với nghịch cảnh. Khi tin vào sự công bằng trong cuộc sống này, bạn sẽ luôn sống thật tốt và có động lực để làm nhiều việc tốt hơn…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v