Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Thành bại của đời người gói trọn trong 7 chữ độ”: Đó là những chữ gì?

 Cổ nhân dạy “Thành bại của đời người gói trọn trong 7 chữ độ”: Đó là những chữ gì?

Cổ nhân dạy “Thành bại của đời người gói trọn trong 7 chữ độ”. Cổ nhân có câu “hành sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Tuy nhiên nếu như ghi nhớ được 7 chữ “độ” quan trọng sẽ giúp mỗi người có thể hành sự thuận theo đạo lý cũng như chuẩn mực làm người. Khi mọi việc đều có mức độ, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng và thư thái hơn rất nhiều.

🔻 Thứ nhất, tấm lòng độ lượng

Chúng ta ít nhiều cũng từng có cơ hội tiếp xúc với những người có tấm lòng khoan dung và độ lượng. Thông thường, họ sẽ là những người đơn thuần, không toan tính, biết suy nghĩ cho người khác. Mỗi khi có người cần, họ sẵn sàng dành thời gian để giúp đỡ, chia sẻ chân thành. Những lời họ nói đều chân thật và thiện tâm.

Những người rộng lượng thường được đánh giá là người thành công trong cuộc sống và thường là những người hạnh phúc. Điều quan trọng ở chỗ, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một người rộng lượng dù có giàu có thế nào đi chăng nữa, chỉ cần họ có lòng thiện lương, sống chân thành với mọi người. Mọi việc trên đời không nên tính toán quá chi li, lùi một bước biển rộng trời cao. Đừng nên quá tính toán với những được mất của riêng mình, độ lượng đối đãi với mọi việc, bao gồm cả những người khiến mình tổn thương.

🔻 Thứ hai, ăn nói có mức độ

Miệng đời kẻ khen người chê vốn là chuyện hết sức bình thường. Đâu ai có thể sống thay mình, thế nên cần gì phải bận lòng. Của cải có nhiều như núi nhưng ăn lâu ngày cũng hết. Phúc đức dù cực khổ gieo nhiều đời nhưng cái miệng tạo nghiệp cũng có thể tiêu tan trong phút chốc.

Người xưa có câu này “Khẩu khai thần khí tán, thiệt động thị phi sanh”, điều này có nghĩa là, mở miệng nhiều lời thì thần khí hao tổn, lưỡi động thường nói chuyện phải trái, hơn thua và khen chê, đẹp xấu… sau đó lại vất vả tranh đấu, lăng mạ lẫn nhau khiến nhiều chuyện thương tâm xảy đến. Người thông minh sẽ biết nói gì và không nên nói gì. Đây cũng là cách mỗi người tu dưỡng khẩu đức để không rước họa vào thân. Người xưa vốn dạy “họa từ miệng mà ra”, ăn nói cần có mức độ và có chừng mực, đừng nên phóng túng mà thao thao bất tuyệt, gây chuyện thị phi…

🔻 Thứ ba, học tập cần có độ sâu

Tăng Quốc Phiên từng nói rằng: “Khí chất của một người là do thiên bẩm, khó có thể thay đổi. Chỉ có đọc sách mới giúp con người thay đổi khí chất. Cổ nhân vốn quý bởi tướng pháp; nhưng đọc sách cũng có thể thay đổi cốt tướng”. Một người có thể đọc rất nhiều sách nhưng sau đó cũng sẽ quên hết, đọc như thế thì có ích gì? Thực tế, đọc sách cũng giống như ăn cơm, khi nhỏ có thể nếm qua nhiều đồ ăn nhưng lớn lên sẽ quên hết mùi vị. Tuy nhiên, nó đã thấm vào máu thịt của chúng ta và hòa vào làm một.

Nếu như một người hàng ngày chịu khó đọc sách, chịu khó tích lũy tri thức và tăng sự hiểu biết, sớm đã hòa quyện vào tâm hồn họ. Từ cách nghĩ, cách nhìn cũng như cách ứng xử với mỗi sự việc của họ cũng ngày càng thay đổi nhưng chúng ta không nhận ra mà thôi.

🔻 Thứ tư, tầm nhìn có độ rộng

Người xưa có câu “mất một năm để học nói nhưng mất cả một đời để học cách im lặng”. Nhiều người chỉ vì một chút lợi ích nhỏ nhưng sẵn sàng bôi xấu người khác, chỉ vì vài đồng bạc lẻ cũng khiến họ khắc khẩu, dù thắng hay thua thì đôi bên đều đã mua bực vào người. Thế nhưng cũng có kiểu người, dù bạc đãi hay hiểu lầm như thế nào đi chăng nữa vẫn ung dung tự tại, thản nhiên và điềm tĩnh. Sự khác biệt đó nằm ở nhân cách của mỗi người.

Khi chúng ta đứng ở tầng 2 nhìn xuống sẽ thấy toàn rác, nhưng nếu đứng trên tầng thứ 22 nhìn xuống sẽ thấy quang cảnh thành phố tươi đẹp. Có thể nói, tầm cao khác nhau thì tầm nhìn cũng khác nhau, tâm thái khác nhau. Làm người cũng thế, chỉ khi có tầm nhìn đủ xa và một nhân cách đủ lớn, cuộc đời tự nhiên sẽ thênh thang, rộng mở. Ếch xanh ở đáy giếng nhìn ra ngoài sẽ thấy bầu trời như cái nia; đại bàng vươn đôi cánh sẽ thấy bầu trời vô cùng rộng lớn, bao la vô hạn. Mỗi người sẽ có phán đoán sự việc trong phạm vi hiểu biết và tầm nhìn của mình. Tầm nhìn sẽ quyết định phán đoán, quyết định cả nhân cách mỗi người.

🔻 Thứ năm, công việc có lực độ

Con người dù lớn hay nhỏ đều có mục tiêu. Nếu muốn đạt được mục tiêu, chúng ta cần phải nỗ lực làm việc, nỗ lực trong công việc càng lớn thành tích sẽ càng cao, mới có thể biến mục tiêu trở thành hiện thực. Những người thành công có điểm chung đó là không ngừng nỗ lực, kiên trì không ngừng nghỉ. So với những người bình thường khác, họ có khả năng chịu đựng được gian khổ, biết làm việc nhiều hơn người khác.

🔻 Thứ sáu, sự nghiệp có cao độ

Con người ai cũng kỳ vọng sẽ đạt được những thành tựu quan trọng trong cuộc đời, vươn đến đỉnh cao sự nghiệp. Khi đi về phía trước, con người ta sẽ dần tỉnh ngộ, tích lũy qua năm tháng sẽ đến lúc thành công.

Dù là con đường sự nghiệp nào mà bạn chọn thì cũng đều phải tích lũy qua năm tháng. Công việc thông thường đều phải cố gắng làm tốt, mỗi ngày không ngừng nâng cao bản thân. Không có thành công nào có được từ sự lười biếng. Chỉ có sự kiên trì và nỗ lực hết mình, họ mới xứng đáng đạt được thành tựu trong sự nghiệp của mình, tạo ra giá trị cho xã hội.

🔻 Thứ bảy, thọ mệnh có trường độ 

Mỗi người không thể lựa chọn hoàn cảnh, nhưng lại có thể lựa chọn phương thức cuộc sống sẽ trải qua. Chúng ta nên sống khoan dung độ lượng, không quá ham danh lợi; dù là gió mát hay mưa phùn đều cần phải thong dong điềm tĩnh, ngẩng đầu hay cúi đầu đều cảm thấy vui vẻ.

Trong cuộc sống, sống không tận lực và không dối trá, biết cách cảm nhận được sự mộc mạc và chất phác của năm tháng cuộc người. Nếu như có thể rèn luyện nếp sống dưỡng sinh, tu thân tích đức, cuối cùng họ sẽ có được sự thản nhiên trước được mất đời người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v