Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Thất phu nóng giận như hổ dữ, người mạnh tĩnh lặng tựa nước sâu”: Càng ngẫm càng triết lý

 Cổ nhân dạy “Thất phu nóng giận như hổ dữ, người mạnh tĩnh lặng tựa nước sâu”: Càng ngẫm càng triết lý

Một người thực sự mạnh mẽ chắc chắn sẽ sở hữu nội tâm tĩnh lặng, một tấm lòng ấm áp cùng với một cái đầu thông tuệ. Nếu muốn nội tâm mạnh mẽ, hãy là chính mình.

Một người mạnh mẽ thực sự chắc chắn là người đã trải qua mưa gió thét gào, chiêm nghiệm được cảnh khó khăn cùng cực, chứng kiến cảnh bách thái dân sinh. Trên con đường này, dù phải đối mắt với hoàn cảnh nào, mong rằng mọi người vẫn có thể mạnh mẽ, kiên cường đầy trí tuệ.

Thông thường, những kẻ yếu nhược thường dễ dàng phẫn nộ như con cọp, dễ nổi trận lôi đình. Trong khi đó người mạnh lại tĩnh tại như nước, trầm tĩnh bình hòa. Những người tâm không tĩnh, nơi nào cũng là sóng gió; dù là chuyện nhỏ nhặt cũng bị phóng to gấp nhiều lần. Người có nội tâm không mạnh mẽ, trong tâm sẽ luôn thiếu đi cảm giác an toàn. Không đủ mạnh mẽ đồng nghĩa với việc dễ dàng bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài, dễ dàng bị chi phối bởi ánh nhìn hoặc lời nói của mọi người. Từ đó, họ sẽ bị mất đi năng lực phán đoán độc lập và dễ dàng bị dao động.

Những người tâm không tĩnh, nơi nào cũng là sóng gió; dù là chuyện nhỏ nhặt cũng bị phóng to gấp nhiều lần. Ảnh minh họa

Vậy, làm thế nào để trở thành một người có nội tâm mạnh mẽ? Thực tế, người có nội tâm mạnh mẽ sẽ sở hữu đầy đủ đặc trưng của 6 phẩm chất lớn sau đây:

🔻 Người có kỷ luật và tự tin cao

Những người không tự tin nội tâm khá yếu nhược trong khi người tự tin thường tràn trề niềm tin vào chính mình. Khi làm việc, họ cũng thường mang theo nguồn sức mạnh tích cực. Người tự tin, dù có trải qua thất bại và vấp ngã, cuối cùng họ cũng leo được lên đỉnh vinh quang.

Những người tự tin thường có kỷ luật cao. Kỷ luật ở đây chính là tự quản lý và đốc thúc bản thân. Trước tiên, hãy học cách kiềm chế bản thân, kiểm soát cuộc sống theo một lịch trình nghiêm khắc, từng bước tôi luyện nên sự tự tin.

🔻 Từng trải qua sự tuyệt vọng

Bạn chưa từng tuyệt vọng không có nghĩa là bạn không kiên cường; nhưng chắc chắn bạn không thể kiên cường như những người từng trải qua tuyệt vọng cùng cực. Thậm chí, người chưa từng trải qua tuyệt vọng là người có kiếp nhân sinh không hoàn mỹ. Bởi, tuyệt vọng dù khiến bạn đau đớn, mệt mỏi nhưng nó cũng giúp bạn kiên cường và mạnh mẽ hơn.

Dần dần, khi đối mặt với sự tuyệt vọng bạn vẫn có thể tiếp nhận nó một cách thản nhiên. Dù có thống khổ, vấp ngã, nhưng tìm thấy hi vọng trong cơn tuyệt vọng là kiếp nhân sinh đáng để trải nghiệm. Có một vài việc, chỉ khi tự mình trải qua mới rút ra được bài học, hiểu được diện mạo chân thực của kiếp nhân sinh. Tuyệt vọng không đáng sợ, điều đáng sợ là mất đi sự dũng cảm cũng như cảm xúc mãnh liệt trong tâm. Hãy vững vàng vượt qua, giống như việc đẩy lùi bóng đêm, chào đón ánh sáng quang minh.

🔻 Chịu được cảm giác cô đơn

Con người thường coi giao tiếp là một năng lực cần thiết nhưng lại coi nhẹ việc ở một mình, trong khi đây cũng là một loại năng lực trọng yếu. Nếu coi việc không giỏi giao tiếp là một nhược điểm, vậy không thể chịu đựng cô đơn là sự thiếu hụt trong tâm hồn. Nguyên nhân bởi, chỉ khi chịu được cô đơn thì con người mới giữ vững được lập trường.

Càng trưởng thành, bạn sẽ càng học được cách thích ứng với mọi việc. Khi ở một mình, bạn mới có thể tìm được điều mình thực sự yêu nhiệt thành, từ đó bồi dưỡng năng lực phán đoán độc lập của bản thân. Chỉ khi học được cách yêu chính mình, bạn mới có thể yêu người khác.

🔻 Suy ngẫm không giới hạn

Trong cuộc sống, tầm nhìn phải xa và tấm lòng phải rộng mở. Kiếp nhân sinh nếu chỉ biết so đo tính toán, tương lai dù sớm hay muộn cũng bị người đời tính toán so đo. Đời người giống như việc lái một chiếc xe; khi bạn đi xa hơn người khác, bạn sẽ được trải nghiệm những cảm nhận, hiểu biết mà người khác không có được. Đời người giống như một chiếc phi cơ, khi bạn bay cao hơn người ta, bạn sẽ nhìn thấy cảnh tự nhiên hoang sơ và hùng vĩ hơn.

Khi dũng cảm theo đuổi một viễn cảnh tươi sáng hơn, cao xa hơn, bạn sẽ thoát khỏi ánh mắt hạn hẹp của những người xung quanh. Mọi chuyện rồi sẽ trôi qua như gió thoảng mây bay, phía sau bầu trời khoáng đạt là cuộc “vượt ngục” để thoát khỏi sự trói buộc của chủ nghĩa hẹp hòi. Phía sau cánh cửa tự do là sự xóa bỏ hạn chế của chủ nghĩa hình thức.

🔻 Có tín ngưỡng chân chính

Kiếp nhân sinh quá đỗi ngắn ngủi, điều bạn cần là có một tín ngưỡng chân chính. Tín ngưỡng của mỗi người là khác nhau, có người tin tưởng vào quyền lực, có người lại ngưỡng mộ tiền tài; người lại tin vào bản ngã, người tin tưởng tình yêu…

Dù tin tưởng điều gì đi chăng nữa, chúng chỉ đúng khi hướng con người đến quy thiện nhân tâm, sống vị tha và biết trân trọng sinh mệnh. Nếu như vì mưu sinh, vì danh lợi địa vị, tín ngưỡng đó chỉ là mồi nhử khiến con người sớm đánh mất chính mình mà thôi. Trí huệ và chân lý chênh lệch nhau cả một trời một vực. Học cách khao khát ngưỡng mộ chân lý vượt xa việc theo đuổi trí tuệ.

Chân lý khiến con người có trí huệ để đối đãi vạn vật, khoan dung những mối quan hệ phức tạp, kiên định niềm tin trên con đường nhân sinh. Khi ấy, bạn sẽ có thể ung dung nhàn tản để đối diện với sự hắc ám của hân tính và bi kịch của thế gian nhưng vẫn giữ được trái tim thiện lương, nguyên vẹn và tinh khôi.

🔻 Hãy luôn là chính mình

Đừng mong có thể lấy lòng tất cả mọi người. Con người không ai là hoàn hảo. Cuộc sống của bạn không cần sống nhờ vào lời nói của người khác, vẫn còn nhiều điều quan trọng chờ đợi bạn thực hiện. Những người nội tâm mạnh mẽ sẽ ít để ý đến ý kiến người khác, dù là quen biết hay xa lạ.

Những người tích cực, lạc quan ít để ý những điều tiêu cực. Khi gặp phải chướng ngại, họ sẽ nghĩ mọi cách để loại bỏ; khi gặp trắc trở cũng không dễ dàng gục ngã. Mỗi lần như thế, họ có thêm sức mạnh và trí huệ, tìm được ánh sáng của niềm tin và hi vọng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v