Chuyển đến nội dung chính

Cổ nhân dạy “Trong chữ ‘Nhẫn’ có một lưỡi dao”: Chỉ 10 chữ nhưng hàm chứa trọn vẹn 10 loại trí tuệ lớn nhất trong cuộc đời

 Cổ nhân dạy “Trong chữ ‘Nhẫn’ có một lưỡi dao”: Chỉ 10 chữ nhưng hàm chứa trọn vẹn 10 loại trí tuệ lớn nhất trong cuộc đời

Cổ nhân dạy “Trong chữ ‘Nhẫn’ có một lưỡi dao”. Sống ở đời chẳng có ai là toàn vẹn. Để hoàn thiện bản thân và có được một cuộc sống tốt nhất, chúng ta cần phải học hỏi và trau dồi nhiều thứ, đặc biệt là chữ “Nhẫn”. Người xưa có câu “Trong chữ ‘Nhẫn’ có một lưỡi dao”. Chỉ cần thấu hiểu sớm được những điều quan trọng dưới đây, mỗi người có thể sống an yên và đạt được thành công sớm nhất có thể.

🔻 Chữ “Khổ”: Người khổ tâm, Trời chẳng phụ

Cuộc đời vốn muôn màu muôn vẻ, điều khó nói ra nhất chính là khổ, cái khó chịu đựng nhất cũng là khổ. Con người sống chẳng được như ý, họ cần phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách mới có thể trưởng thành và cứng cáp. Làm gì có ai không phải chịu khổ chịu cực? Ai dám vỗ ngực nói mình chưa từng biết khổ đau là gì? Con người có thể chịu khổ một khoảng thời gian, nhưng sẽ không chịu khổ cả một đời.

Chính vì thế, “Người khổ tâm, Trời chẳng phụ”. Chỉ khi thẳng thắn đối mặt với cái khổ, cuối cùng bạn cũng sẽ đạt được thành tựu hạnh phúc. Không nên coi cái khổ quá lớn, không chịu được khổ, đời sẽ không có thành tựu. Nhưng cũng không nên cố tình tạo ra hay phóng đại khó khăn, nếu không cuộc đời chỉ là một đống gạch vụn. Cũng không nên coi cái khổ là vận xui, lấy khổ là niềm vui bởi trong cái khổ vốn đã có mầm vui, đời người luôn có cả vui mừng lẫn khổ đau.

🔻 Chữ “Nhẫn”: Bên trong chữ Nhẫn có một lưỡi dao

Người ôm chí lớn mới có thể biết nhẫn và xả bỏ những phân tranh vô vị ở trước mắt. Thay vào đó, họ sẽ âm thầm nỗ lực, từng bước tiến đến mục tiêu của mình. Người có tầm nhìn xa trông rộng mới có thể nhẫn, vui vẻ thưởng thức những vì sao mỹ lệ ở trên bầu trời, nhẫn nhịn được muỗi đốt và kiến cắn ở dưới chân.

Thực tế, nhẫn không phải là nhu nhược hay vô dụng mà là sức mạnh, là trí tuệ, tư tưởng, là từ bi và cũng là nghệ thuật. Nếu có thể nhẫn nhất thời, trời sẽ yên biển sẽ lặng, nếu biết lùi một bước biển rộng trời cao. Nhẫn sẽ giúp việc lớn thành nhỏ, nhỏ hóa không. Trong lòng không chứa việc, trong tâm cũng sẽ không bị áp lực, ăn ngon ngủ yên, người tự nhiên sẽ khỏe mạnh, cuộc đời hạnh phúc ấm êm.

🔻 Chữ “Vui”: Một nụ cười, mười năm trẻ

Với một người coi trọng cuộc sống thế tục, họ sẽ chẳng thể nào sống vui vẻ. Người xưa sống với bạn bè, với thiên nhiên, không quan tâm công danh lợi lộc, niềm vui của họ luôn song hành với cuộc sống. Trong khi đó, cuộc sống của người hiện đại lại bận rộn và căng thẳng hơn rất nhiều. Đừng quên rằng “một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”, thế nên chẳng có lý do gì có thể ngăn cản bạn mở lòng sống phóng khoáng, bao dung với cuộc đời này để có thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui tươi mới.

🔻 Chữ “Động”: Người di chuyển thì sống, cây di chuyển sẽ chết

Động có thể dưỡng sinh bởi sinh mệnh vốn tồn tại ở vận động. Nước chảy sẽ luôn động và không bị hôi thối; then cửa luôn động sẽ không bị mối mọt. Con người cần phải giữ trạng thái động, đừng nên an dật với hiện trạng. Nếu cứ chịu khuất phục sẽ khiến tâm hồn “chết”, vì thế hãy phấn chấn mà chống lại điều này.

“Người tìm đến chỗ cao, nước chảy về chỗ thấp”, hãy cố gắng công phá những thói quen đã quá quen thuộc, dám bước ra khỏi vùng an toàn để khám phá những điều mới mẻ. Nơi mới chính là sự khởi đầu mới.

🔻 Chữ “Tĩnh”: Tĩnh để tu thân, kiệm để dưỡng đức

Dưỡng tâm cần tĩnh; chỉ khi tĩnh mới có thể sinh ra trí tuệ. Tĩnh không phải là sự kìm nén hay giả dối, che giấu cảm xúc. Tĩnh chân chính là sống có mục tiêu, có truy cầu chân chính để có thể thực hiện được những mục tiêu của cuộc đời mình; kiên định đến mức không gì lay chuyển nổi và làm việc để sau này không phải hối hận.

Trong sách “Quản Tử” có viết: “Tĩnh thì được, nóng nảy thì mất”. Tĩnh chân chính là vứt bỏ hết sạch những cái tâm nóng vội, tránh đứng núi này trông núi nọ, không truy cầu những ảo tưởng mơ hồ hay mịt mùng – không thiết thực, sống không có tạp niệm và cả tà niệm.

🔻 Chữ “Hòa”: Thiên địa hòa, vạn vật sinh

Thiên nhiên vốn hòa nhưng vẫn có thể giữ được bản sắc. Đây chính là sức mạnh vô cùng thần kỳ, mang đến cho con người không chỉ vật chất mà còn nhiều gợi mở chỉ dẫn về cả tinh thần. Cá bơi lượn nông sâu, chim ưng bay liệng cao xa, vạn vật tự nhiên ở trên đời đều không trái với tự nhiên, rành mạch và có trật tự, chung sống hài hòa. Bỗng nhiên, chúng ta phát hiện ra rằng có một sức mạnh nào đó đang vỗ về con tim. Những lúc như thế, hãy tĩnh tâm lại và hòa cùng vạn vật.

Trong cõi nhân gian vốn dĩ hòa vi quý, gia đình mà hòa thuận, vạn sự sẽ hưng thịnh. Sống hòa nhập và coi nhẹ danh lợi, tâm yên định. Chỉ khi hòa với người và thật lòng đối đãi, tình cảm sẽ ngày càng thắm thiết. Vợ chồng cần sống hòa thuận, thấu hiểu giữ gìn, tình cảm sẽ ngày càng ấm áp. Khi gia đình hòa thuận, sự nghiệp sẽ hưng thịnh, hạnh phúc kéo đến mãi không hết, thiên hạ cũng hòa thuận ấm no. May mắn phúc lành khắp càn khôn và cõi nhân gian, hòa vi quý, đất đá cũng hóa bạc vàng. Giữ một chữ “Hòa” ở trong tâm, đi khắp thiên hạ sẽ đều là người thân một nhà.

🔻 Chữ “Giản”: Giản đơn thoát tục, thanh đạm như nước

Cuộc đời càng đơn giản ưu nhã sẽ càng tránh được vinh hoa phù phiếm. Một ngôi nhà trang nhã đâu cần lớn lao gì, hoa thơm cũng chẳng cần nhiều. Sống nên thong dong nhưng không cấp gáp, tự tại mà chẳng cần quẫn bách, cẩn thận nhưng không sốt ruột, điềm đạm nhưng không tầm thường.

Con người ở trên thế gian này chỉ cầu một chữ “Giản”, một làn hương dịu ngọt và một tiếng lòng dịu dàng, thêm một chút chân tình ấm áp, một giấc mộng tươi đẹp. Không cần quá si mê, trầm luân, hết thảy đều ở một mức độ nhẹ nhàng nhưng mỹ vị.

🔻 Chữ “Sướng”: Mây trên trời, nước trong bình

Cuộc đời nếu có thể thông suốt chính là trạng thái “Sướng”. Mây ở trên trời, nước ở trong bình, núi xanh sẽ chẳng thể nào cản được mây trắng bay trên trời. Đời người không thông suốt, bất kỳ chỗ nào cũng sẽ thương đau và nứt nẻ. Chỉ khi thông suốt rồi, cánh cửa vốn đóng kín mới được mở bung ra, cuộc đời căng thẳng mới có thể được thư giãn, những thư tổn thương mới có thể được chữa lành.

Một khi cuộc đời thông suốt, bạn cũng dễ dàng tránh xa được bất lực, vô cảm, mệt mỏi, sầu khổ, bi thương và lãnh đạm. Sinh mệnh khi đó mới có thể tự tại, vui vẻ, bình thản và chân thực, tràn ngập hơi thở tường hòa mỹ mãn. Khi thông suốt rồi, bạn mới có thể dễ dàng tiếp nhận mọi việc, chịu đựng được mọi sự công kích, hưởng thụ cuộc sống với bất kỳ phương thức sống nào.

🔻 Chữ “Thiện”: Người thiện lương sẽ được lâu bền

Trong Kinh Dịch có viết rằng: “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; Tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương”. Câu này có nghĩa là: Gia đình tích thiện, ắt sẽ đầy ắp may mắn và phúc lành; Gia đình tích bất thiện, ắt sẽ có đầy tai ương.

Người xưa vẫn có câu “Nhân giả đa thọ”, có nghĩa là những người nhân đức sẽ trường thọ. Dân gian cũng thường nói, thiện có thiện báo, ác có ác báo. Thiện với người thì suy cho cùng cũng chính là đang thiện với mình. Chỉ khi sở hữu tâm địa thuần khiết và không có ác ý với người, bạn mới có thể giữ được cái tâm thiện lương, lời nói và cử chỉ giúp thọ ích càng nhiều, nhận được báo đáp thiện lành. Vì thế, hãy vui vẻ mà thiện đãi cuộc sống và thiện đãi người khác, thiện đãi bản thân và luôn mỉm cười, tận dụng từng giây từng phút, đây có lẽ mới chính là ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

🔻 Chữ “Ngộ”: Phồn hoa đến cuối cùng cũng hóa hư không

Trên thế gian này, phồn hoa chỉ là hiện tượng bề ngoài mà thôi, hết thảy rồi sẽ đi vào tĩnh lặng và hư không. Vì thế, hãy bình thản mà đối mặt với được mất trên đời, đối diện với cõi hồng trần huyên náo bằng một tâm thế thái khoát đạt thoát tục.

Ngộ là một loại tu sửa, khi đã có đủ lịch duyệt và trải đầy gió sương, chuyển mình một cách hoa lệ. Chuyển mình không phải là rút lui ảm đạm, đó là một lần niết bàn tái sinh giữa cuộc đời này. Sau đó, mỗi người sẽ càng ung dung bình thản để đối diện với hết thảy trên đời, khi nắm bắt hết thảy, cuộc đời cũng sẽ thăng hoa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v