Chuyển đến nội dung chính

Đời người có bốn đức tính tốt đẹp cần dưỡng, hai thói xấu cần tránh

 Đời người có bốn đức tính tốt đẹp cần dưỡng, hai thói xấu cần tránh

Con người sống trên đời, cho dù thế sự có biến đổi như thế nào, cũng nhất định phải dưỡng thành một số đức tính tốt đẹp và sửa đổi những thói quen xấu. Có như vậy mới có thể đắc được lòng người, khiến mọi người nguyện ý kết giao.

Nho gia lỗi lạc, danh thần dưới triều nhà Thanh, Tăng Quốc Phiên, đã tổng kết trong cuốn nhật ký của mình về bốn đức tính tốt đẹp cần nuôi dưỡng như sau: “Đoan trang hậu trọng thị quý tướng. Khiêm ti hàm dung thị quý tướng. Sự hữu quy trứ thị phú tướng. Tâm tồn tể vật thị phú tướng”.

“Đoan trang hậu trọng” là biết lễ độ, trầm ổn, biết tự trọng cũng như kính trọng người khác. Người đoan trang hậu trọng hiểu được kính sợ. Một người có tâm kính sợ sẽ không dám làm càn, không muốn gì làm nấy, biết suy nghĩ sâu xa, xử sự không đến mức lỗ mãng, nói chuyện sẽ cẩn thận và giao tế không tùy tiện. Người đoan trang, biết lễ độ sẽ ít mạo phạm và đắc tội với người khác, như thế họ cũng ít gặp phải tai họa. Đoan trang hậu trọng là một loại công phu tu dưỡng.

Tăng Quốc Phiên luôn dạy con thời thời khắc khắc phải tu chỉnh lời nói và hành vi của mình. Sử sách cũng chép rằng ông luôn chú ý đến những việc này, đi lại chậm rãi mà vững vàng, lời nói cũng trầm ổn và có sức nặng. Lữ Khôn triều Minh cũng có đồng quan điểm: “Thâm trầm hậu trọng là tư chất đứng đầu, tiếp đến mới là anh hùng hào kiệt, thông minh giỏi biện luận là tư chất đứng cuối.”

“Khiêm ti hàm dung” tức là làm người phải có thái độ khiêm tốn, nhún nhường, khoan dung đối đãi với người khác. Lui một bước là khiêm, không ngạo mạn cũng là khiêm, nhường một bước hay nói nhiều lời cảm ơn cũng là khiêm vậy. Hàm dung chính là thông cảm, khoan dung độ lượng, có thể dung nạp được lời nói và hành vi của người khác. Người có thể khiêm, lại có thể dung, thì phúc đức đủ đầy. Vậy nên cổ nhân có câu: “Khiêm tốn được phúc báo, tự mãn chiêu mời họa”.

“Sự hữu quy trứ” tức là làm việc phải vững vàng, bình tĩnh, làm đến nơi đến chốn, có đầu có cuối, kiên trì đến cùng, không dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Người có phẩm chất này chính là người có tướng phú quý, giàu sang.

Trong làm ăn kinh doanh hay xây dựng sự nghiệp, rất nhiều người muốn giàu có và thành công nhanh chóng, nhưng kỳ thực cần hiểu rằng cái lớn được tích lũy từ cái nhỏ mà thành, góp nhặt tháng ngày mà ra. Muốn thành công phải kiên trì bền bỉ, không thể trong một sớm một chiều mà thành được.

“Tâm tồn tể vật” chính là muốn nói rằng làm người phải rộng lượng, khoan dung nhân hậu, có thể bao chứa được mọi chuyện, có tâm từ bi, thương cảm với người khác. Thường xuyên giúp người cũng chính là giúp mình. Người như vậy cho dù không giàu có về vật chất thì cũng sung túc về tinh thần. Người có thể sẵn sàng giúp đỡ người khác, sẵn sàng cho đi thì phúc khí cũng tự nhiên đến. Đây là đạo lý nhân sinh, cũng là nhân quả, là quy luật phổ quát của trời đất, không phụ thuộc vào ý chí của con người mà thay đổi.

Ngoài bốn loại phẩm đức cần tu dưỡng, Tăng Quốc Phiên còn chỉ ra hai thói xấu gây tổn hại phúc đức của một người là “ngạo mạn” và “nói nhiều”. Đây chính là hai sai lầm lớn nhất mà Tăng Quốc Phiên phạm phải khi còn trẻ. Tuy nhiên, dần dần ông đã biết soi xét lại, sửa chữa mình, cuối cùng đã thành tựu được nhân cách của bản thân.

Con người một khi có tâm ngạo mạn tất sẽ buông lỏng ở tất cả các phương diện khác. Cũng bởi vì thế, thất bại thường nối gót mà đến vào chính lúc này. Kiêu ngạo là con đường dẫn tới diệt vong cho nên cổ ngữ có câu: “Kiêu binh tất vong”. Thi hào William Shakespeare cũng từng nói: “Một người kiêu ngạo rốt cuộc sẽ luôn ở trong kiêu ngạo mà tự chịu diệt vong”.

Còn về việc hạn chế nói nhiều, thì bản chất của việc tránh nói nhiều, nói gấp là ở thời điểm đối mặt với người và sự việc, phải kiểm soát được bản thân mình, tránh cho họa từ miệng mà ra, loạn từ miệng mà ra. Nói vừa đủ, không nói quá nhiều vừa là một loại cảnh giới, cũng là một loại trí tuệ. Dùng lời nói để áp chế người khác thì cho dù có thắng, người khác cũng sẽ không phục. Trong đối nhân xử thế, khiêm tốn là phù hợp nhất, đúng đắn nhất. Cãi vã thường sẽ không thể hiện đúng sai mà còn khiến người ta hành động theo cảm tính.

Cũng nhờ việc chú ý tu dưỡng bản thân mà Tăng Quốc Phiên không chỉ thành tựu được sự nghiệp to lớn của bản thân mà còn đích thân dạy con, giáo dục ra được những người con tài đức vẹn toàn cho đất nước. Gia tộc họ Tăng nhờ gia huấn của ông để lại mà trường thịnh không suy bại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người, bạn

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v