Chuyển đến nội dung chính

Chúng ta không được định giá bởi tiền bạc và kiến thức

 Chúng ta không được định giá bởi tiền bạc và kiến thức

Khi chúng ta có thể đạt được khả năng nhận biết con người mình gồm hai phần riêng biệt nhưng gắn kết là thân và tâm, ta sẽ thấy cả tiền bạc lẫn kiến thức đều chỉ là hai loại công cụ (có thể hữu ích hoặc vô ích) phục vụ cho những mục đích và nhu cầu của con người. 

Tiền bạc là vật chất, là thứ công cụ chúng ta sử dụng hằng ngày để tạo nên một cuộc sống đủ đầy tiện nghi, giúp ta bớt đi những nỗi căng thẳng, lo âu thường trực về những bấp bênh mà cuộc sống đầy rẫy khó khăn này mang lại. Một vài trường hợp, tiền cũng được sử dụng để đổi lấy kiến thức, chẳng hạn như việc dùng tiền để mua sách hay mua các khóa học.

Nhưng bên cạnh đó, kiến thức cũng không khác tiền bạc là mấy. Thứ công cụ mang tên kiến thức này nếu không được sử dụng đúng phương pháp, để nó rơi vào tầm kiểm soát của một con người độc địa, nham hiểm thì nó không khác gì một thứ vũ khí mang tính sát thương rất cao có thể hủy hoại cả cuộc đời của hàng ngàn người.

🔻 Không nên nhầm tưởng giữa kiến thức và trí tuệ. 

Đánh đồng hai thứ này là sai lầm tệ hại. Kiến thức có thể thu nạp được thông qua nhiều cách còn trí tuệ thì không. Nó là sự hiểu biết sáng suốt, là nhận thức đúng đắn về chính kiến và tà kiến. Trí tuệ là minh triết, là thông đạt đạo đức sống. Người có kiến thức chưa chắc đã sống có giá trị vì kiến thức chỉ là một dạng thông tin được lưu trữ trong não bộ còn người trí tuệ thì chắc chắn cao thượng và nhân văn. 

Vậy nên ta không thể chọn tiền bạc hay kiến thức mà hãy chọn cho mình thứ trí tuệ sáng suốt đầy cao quý. Nếu bạn nghèo, có thể dùng trí tuệ để kiếm thêm thu nhập từ những công việc chính đáng. Nếu kiến thức về một lĩnh vực nào đó chưa đủ nhiều và chưa có được một sự hiểu biết sâu rộng, có thể dùng trí tuệ để phân biệt được cái gì nên học và cái gì thì không.

🔻 Trí tuệ là thứ có giá trị vĩnh cửu

Con người không thể đi đến cuối cuộc đời của mình và nói rằng bản thân đã sống một cuộc sống đầy ý nghĩa mà lại thiếu đi trí tuệ. Người khôn ngoan sáng suốt là người ít nói nhưng lại sở hữu nhiều hành động tích cực. Đó là người trí. Người ham nói và thường xuyên mở miệng để khoe mẽ về bản thân, về những thành quả mà mình đã đạt được trong đời là loại người ngủ quên trên chiến thắng và thiếu trí khôn. 

Hãy phân biệt những loại người này bởi trên đường đời ta sẽ có khả năng chạm mặt, tiếp xúc hay thậm chí hợp tác với cả hai loại nói trên. Trí tuệ luôn luôn đi đầu vì nó tạo ra một con người sống có đạo đức, nhân văn và phẩm cách của họ cũng sẽ tỉ lệ thuận với thứ trí năng đáng giá đó. 

Tiền bạc mua được kiến thức nhưng không thể nào giành được trí tuệ. Sử dụng tiền bạc đúng cách, ta sẽ dễ dàng đạt được một khối lượng kiến thức cần thiết từ đó thứ tri kiến đúng đắn sẽ giúp ta thấu đạt được chân lý vũ trụ thông qua trí tuệ bậc cao. 

Trí tuệ bậc cao ở đây là cái biết chân thực nhất về nguồn gốc, sự phát sinh, trưởng thành và hoại diệt (thành – trụ – hoại – không) của vạn sự vạn vật. Và chính cái thân xác con người ta đang sở hữu cũng thế, nó phải nằm trong nhận thức về chân lý xác đáng này. Kiến thức về nó thì ai cũng biết nhưng trí tuệ có được sau khi biết rồi mới là thứ có giá trị vĩnh cửu. Tiền bạc không thể mua được cái này và cái biết từ kiến thức chỉ là danh từ mà con người ta dùng để nói về nó. 

🔻 Tiền bạc và kiến thức sẽ không bao giờ mua được trí tuệ đích thực

Đôi khi ta hay lầm tưởng nhưng chỉ cần nhớ rằng, biết thôi thì chưa đủ, còn phải hiểu thấu đáo và đạt được trí tuệ về nó nữa. Suy cho cùng, tiền bạc sẽ chỉ giúp chúng ta có được một cuộc sống tốt hơn, thoải mái hơn, không lo lắng về những thiếu thốn của các bữa ăn hằng ngày, các món đồ để mặc trong những hoàn cảnh khác nhau.

Tiền bạc sẽ chỉ dừng lại ở đó. Nó không thể đưa ta đến một cái đích nào hết. Nó giúp ta đi nhanh hơn, dễ dàng hơn nhưng thứ có thể giúp ta tiệm cận với mục đích cao cả của cuộc đời lại chính là trí tuệ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được hình

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, lúc v

Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán

    Chuyển động Cổ nhân dạy “Đấu gạo dưỡng ân, gánh gạo dưỡng thù”: Nhớ thật kỹ để tránh làm ơn mắc oán 13:54 01/08/2022 Trong cuộc sống, lòng tốt của con người cũng cần phải có mức độ. Khi đối mặt với một người không có chí tiến thủ, suốt ngày chỉ chờ đợi người khác đến giúp đỡ thì hãy kịp thời thu lại sự lương thiện của bạn càng sớm càng tốt.   Cổ nhân dạy "Hạ đẳng dùng mồm, thượng đẳng dùng tâm": Nhìn phát biết ngay ai sang ai hèn   Cổ nhân dạy “Cửa trước không đốt đèn, sân sau không sáng sủa”: Tại sao lại nói như vậy?   Cổ nhân dạy phụ nữ có “3 cái càng dày, 3 cái càng nhỏ”: Cả đời hưởng phúc, cuộc sống giàu sang Những người có thể làm nên nghiệp lớn không nhất thiết phải có trí tuệ hơn người, thế nhưng nhất định phải là người nỗ lực và chăm chỉ không ngừng. Cổ nhân nói “Siêng năng có thể bù đắp cho thiếu sót, một phân khổ một phân tài”. Không ai có thể dựa vào thiên phú để thành công, chỉ có chăm chỉ mới có thể biến thiên phú thành thiên tài. Ở đời, chẳng ai lười biếng m